chi tiết tìm kiếm

Trường mầm non Hoàng Văn Thụ triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024
Ngày đăng 26/04/2024 | 17:24

Thực hiện Kế hoạch số 105/KH-UBND ngày 4/4/2024 của UBND Thành phố Hà Nội về việc tăng cường triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024” ngày 24/4/2024 trường Mầm non Hoàng Văn Thụ đã tuyên truyền hành động vì an toàn thực phẩm tới toàn thể đội ngũ cán bộ - giáo viên - nhân viên trong toàn trường.

Đồng chí Vũ Thị Thu Hương – Bí thư Chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường đã thông qua nội dung trọng tâm của kế hoạch: Kế hoạch triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024 của UBND thành phố Hà Nội nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, xác định trách nhiệm và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm. Nêu cao vai trò của chínhquyền các cấp, các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và sự giám sát của người tiêu dùng đối với việc tuân thủ pháp luật về an toàn thực phẩm đối với các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về an toàn thực phẩm; kịp thời thông tin các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, chất lượng cao, các cơ sở vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, an toàn thực phẩm. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về an ninh, an toàn thực phẩm. Nâng cao năng lực phòng ngừa, chủ động xử lý ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn.

Trong xã hội hiện nay, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang là mối quan tâm của toàn xã hội. Đối với ngành Giáo dục nói chung và trường Mầm non  Hoàng Văn Thụ nói riêng, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm giữ một vị trí vô cùng quan trọng bởi cơ sở mầm non là nơi tập trung đông trẻ, bản thân các con còn nhỏ, chưa ý thức được VSATTP và dinh dưỡng đầy đủ, nếu bị ngộ độc thực phẩm thì hậu quả sẽ rất lớn. Chính vì vậy, tại trường Mầm non Hoàng Văn Thụ, công tác đảm bảo VSATTP luôn được BGH chú trọng và là mối quan tâm đặt lên hàng đầu.

Đồng chí Nguyễn Thị Hạnh - Phó Hiệu trưởng phụ trách công tác chăm sóc nuôi dưỡng nhấn mạnh: Trường Mầm non Hoàng Văn Thụ là trường có tỷ lệ trẻ ăn bán trú 100%. Mỗi ngày trẻ được ăn 02 bữa tại trường, với thực đơn được thay đổi hàng ngày theo mùa để bảo đảm sự phong phú và đủ chất dinh dưỡng theo yêu cầu. Nhận thức được tầm quan trọng của việc đảm bảo VSATTP cho trẻ, nhà trường triển khai thực hiện “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 từ ngày 15/4/2024 đến 15/5/2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an toàn thực phẩm trong tình hình mới” theo tinh thần của Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm dựa trên Chỉ thị 17-CT/TW năm 2022 về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới. Nhà trường tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện nghiêm túc các nội dung sau:

1. Thực hiện nghiêm túc kế hoạch chăm sóc nuôi dưỡng, kế hoạch VSATP nhà trường đã xây dựng.

- Thực hiện kế hoạch chăm sóc nuôi dưỡng số 38/KH-MNHVT ngày 15/9/2023;

- Duy trì bếp ăn đủ điều kiện, đảm bảo vệ sinh ATTP cho trẻ khi tổ chức ăn bán trú tại trường. Nâng cao chất lượng tổ chức ăn bán trú cho trẻ.

2. Thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch công tác kiểm tra và giao nhận thực phẩm.

Quy trình giao nhận thực phẩm được thực hiện nghiêm túc theo lịch nhận thực phẩm đã được phân công với sự tham gia của các thành phần: Đại diện công ty cung cấp thực phẩm, ban giám hiệu, nhân viên nuôi dưỡng nấu chính, nhân viên kế toán, giáo viên và đại diện phụ huynh tham gia. Thực phẩm khi nhận vào trường phải luôn đảm bảo về số lượng và chất lượng. Kiểm tra số lượng, kiểm tra cảm quan chất lượng thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, ghi chép đầy đủ số lượng thực phẩm, đơn giá, thành tiền vào sổ tính khẩu phần ăn cho trẻ, các thành viên giao nhận ký xác nhận đầy đủ vào sổ và biên bản giao nhận thực phẩm.

3. Phòng chống nhiễm khuẩn VSATTP, vệ sinh nơi chế biến.

- Thực hiện nghiêm túc quy trình bếp ăn một chiều từ khâu sơ chế đến khâu chia thức ăn, có đủ đồ dùng dụng cụ phục vụ cho bếp ăn và được sắp xếp khoa học.

- Nơi chế biến phải thường xuyên giữ vệ sinh sạch sẽ, thực hiện theo “10 nguyên tắc vàng” trong chế biến thực phẩm an toàn và 5 “chìa khóa vàng” để có thực phẩm an toàn, “bếp ăn 5 tốt”. Lưu mẫu thức ăn hàng ngày trong vòng 24 giờ theo quy định.

- Đối với đội ngũ nhân viên nhà bếp. Trong quá trình chế biến thức ăn cho trẻ: đeo khẩu trang, mặc trang phục bảo hộ theo quy định, đầu tóc gọn gàng, móng tay cắt ngắn và rửa tay bằng xà phòng trước khi chế biến và chia thức ăn cho trẻ.

- Vệ sinh các dụng cụ chế biến thực phẩm thường xuyên sau khi sử dụng, rác phải để đúng nơi quy định và chuyển ra ngoài mỗi ngày.

- Hàng ngày, trước khi bếp hoạt động, nhà trường phải phân công cụ thể nhân viên giờ nào, ca nào thay phiên nhau đến sớm để làm công tác thông thoáng phòng cho khí lưu thông, lau dọn sàn nhà, kệ bếp và kiểm tra hệ thống ga, điện trước khi hoạt động. Nếu có điều gì không an toàn thì báo ngay cho lãnh đạo nhà trường để kịp thời xử lý.

4. Vệ sinh môi trường.

- Trong trường học sẽ có rất nhiều loại chất thải khác nhau như rác thải, nước thải, vì vậy, nếu không có biện pháp xử lý hiệu quả sẽ gây ô nhiễm môi trường. Các chất thải, rác thải phải cho vào thùng rác có nắp đậy để nhân viên vệ sinh môi trường thu gom và xử lý rác hàng ngày.

- Tại các lớp học, phòng ban, hàng ngày vệ sinh sạch sẽ, tổng vệ sinh vào cuối mỗi tuần.

5. Tuyên truyền và bồi dưỡng công tác đảm bảo VSATTP.  Các cô giáo tuyên truyền kiến thức về dinh dưỡng, vệ sinh ATTP ở các lớp qua các hình thức như: trao đổi trực tiếp, treo tranh ảnh, áp-phích về vệ sinh ATTP tại các bảng tin, góc tuyên truyền của nhà trường để phụ huynh học sinh cùng có trách nhiệm quan tâm đến sức khỏe của trẻ.

Với sự vào cuộc của 100% cán bộ giáo viên và với tinh thần trách nhiệm cao, nghiêm túc, tập thể cán bộ - giáo viên - nhân viên trường Mầm non Hoàng Văn Thụ luôn cố gắng mỗi ngày trẻ đến trường được ăn những thực phẩm an toàn đảm bảo các con đến với ngôi trường an toàn, hạnh phúc./.

Nguồn: trường MN HVT