chi tiết tìm kiếm

Hội LHPN quận Hoàng Mai ra mắt mô hình Thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em
Ngày đăng 05/10/2024 | 15:38

Chương trình công tác năm 2024 nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội vào việc đảm bảo môi trường an toàn, thân thiện cho phụ nữ và trẻ em, thúc đẩy bình đẳng giới. Tạo điều kiện cho phụ nữ, trẻ em phát huy nội lực, vai trò chủ động phòng ngừa ứng phó với bạo lực, thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và trẻ em vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vừa qua, Hội LHPN Quận Hoàng Mai ra mắt mô hình “Thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em” tại phường Giáp Bát.

Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Kim Quý - UVTV, Trưởng Ban Tổ chức Hội LHPN Hà Nội, đồng chí Nguyễn Lệ Hằng - QUV, Chủ tịch Hội LHPN Quận, đồng chí Bùi Thị Xiêm - Phó Trưởng Ban dân vận Quận ủy, các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy - UBND - UB MTTQ phường Giáp Bát, cán bộ, hội viên Hội LHPN phường, phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô.

Thực hiện Hướng dẫn số 09/HD-BTV ngày 26/4/2024 của Hội LHPN Hà Nội về triển khai mô hình Thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em. Ban Thường vụ Hội LHPN quận Hoàng Mai đã triển khai mô hình điểm “Thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em” năm 2024, tới cơ sở hội. 
Qua rà soát 14 cơ sở Hội, đa số đơn vị đạt tỷ lệ khoảng 80% các tiêu chí xây dựng mô hình, trong đó có phường Giáp Bát cơ bản đạt các tiêu chí đề ra và được lựa chọn xây dựng mô hình điểm. 

Hội LHPN Quận tập trung chỉ đạo Hội LHPN phường Giáp Bát xây dựng kế hoạch, báo cáo Đảng ủy - UBND phường về việc thành lập và duy trì mô hình điểm “Thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em” theo hướng dẫn của Hội LHPN Hà Nội. Với 3 nhóm tiêu chí gồm: Các tiêu chí về cơ sở hạ tầng; các tiêu chí về mặt nhận thức, thái độ và các tiêu chí về cơ chế hỗ trợ, bảo vệ phụ nữ và trẻ em. 

Cùng với sự tham gia tích cực của cán bộ, hội viên, phụ nữ và các thành viên trong gia đình, Mô hình “Thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em” sẽ tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội, sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và cộng đồng trong việc xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện cho phụ nữ và trẻ em trên địa bàn Quận; đẩy mạnh việc phòng ngừa bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em; phòng chống bạo lực gia đình; phòng chống mua bán người, đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, thúc đẩy bình đẳng giới…

Các đồng chí Hội LHPN Hà Nội, Hội LHPN Quận tặng hoa chúc mừng ra mắt mô hình "Thành phố an toàn thân thiện với phụ nữ và trẻ em".
 
Theo đó, Ban Chỉ đạo mô hình "Thành phố an toàn thân thiện với phụ nữ và trẻ em" phường Giáp Bát gồm 15 đồng chí. Ban Chỉ đạo mô hình "Thành phố an toàn thân thiện với phụ nữ và trẻ em" phường Giáp Bát có trách nhiệm thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định, các tiêu chí và các quy định của địa phương về Thành phố an toàn; Xây dựng quy chế hoạt động, triển khai và tổ chức thực hiện các hoạt động đảm bảo nâng cao hiệu qủa công tác quản lý dân cư trên địa bàn phường. Các thành viên tham gia mô hình "Thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em" phường Giáp Bát các trách nhiệm vận động, tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân sinh sống, làm việc trên địa bàn phường; giảm thiểu tai nạn thương tích, phòng ngừa bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em trong các tổ dân phố.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Kim Quý, Trưởng Ban Xây dựng Tổ chức Hội, Hội LHPN TP Hà Nội cho biết, để mô hình "Thành phố an toàn thân thiện với phụ nữ và trẻ em" được triển khai thành công, hiệu quả, đề nghị Hội LHPN quận Hoàng Mai tiếp tục chỉ đạo sát sao; Hội LHPN phường Giáp Bát tham gia hỗ trợ vận động, tuyên truyền cán bộ Hội viên các điều kiện về kiến thức, kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống khéo léo trong gia đình và ngoài xã hội. Bên cạnh đó, cần phối hợp với các Ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt các mục tiêu của mô hình; tích cực tham mưu và bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền để nâng cao vai trò, nhận thức của Hội viên phụ nữ trong thực hiện các nội dung về an toàn cho phụ nữ, trẻ em thông qua mô hình.

Đồng chí Nguyễn Thế Toàn - Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Giáp Bát bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi khi mô hình "Thành phố an toàn thân thiện với phụ nữ và trẻ em" được ra mắt tại phường Giáp Bát. Đồng chí  đề nghị, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, sự phối kết hợp của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, UBND phường chỉ đạo các ban, ngành, tổ chức có liên quan, phối hợp chặt chẽ, thực hiện hoạt động có hiệu quả để mô hình thực sự trở thành địa chỉ tin cậy cho phụ nữ và trẻ em. Bên cạnh đó, thay mặt lãnh đạo phường Giáp Bát, đồng chí Nguyễn Thế Toàn - Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường mong muốn Hội LHPN TP Hà Nội và Hội LHPN quận Hoàng Mai tiếp tục quan tâm, hướng dẫn và định hướng, chỉ đạo, tạo điều kiện về tổ chức thực hiện các hoạt động của mô hình góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Giáp Bát thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội.

Các đồng chí đại diện Hội LHPN Hà Nội, Ban Dân vận Quận ủy, Hội LHPN quận Hoàng Mai, Đảng ủy - UBND - UB MTTQ Phường chụp ảnh cùng các đội thi.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Hội LHPN phường Giáp Bát tổ chức Hội thi cán bộ phụ nữ giỏi trong ứng dụng công nghệ số tạo lập môi trường an toàn, thân thiện cho phụ nữ và trẻ em năm 2024. Đối tượng dự thi là cán bộ, hội viên nòng cốt tại các Chi hội liên tổ dân phố trên địa bàn phường. Sau 3 phần thi: Chào hỏi, Kiến thức, Năng khiếu về công nghệ số 4.0, mô hình Thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em. Kết quả: Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 2 giải Chuyên đề cho các đội thi.