phường Mai động

“Lễ hội Vật truyền thống phường Mai Động, quận Hoàng Mai xuân Giáp Thìn 2024”
Ngày đăng 16/02/2024 | 16:14  | View count: 103

Ngày 13, 14, 15/02/2024, tại Đình Mai Động đã diễn ra Lễ hội vật truyền thống phường Mai Động, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội năm 2024.

Kính mời các quý vị và các bạn hãy một lần đến với Mai Động quê tôi. Một vùng quê từ lâu đã đi vào sử sách với tên Tướng Tam Trinh. Và Lễ hội vật truyền thống phường Mai Động đã trở nên nổi tiếng khắp kinh thành và đi vào thơ ca của nhiều thi sỹ. Đất Mai Động gắn liền với hội vật, với tướng Tam Trinh – vị tướng tài thời Hai Bà Trưng. Ông đã có công “Phù Trưng lập Quốc” và cũng là người có công lập làng Mai Động, hướng dẫn nhân dân làm ăn, sinh sống và chống giặc ngoại xâm. Hàng năm, Lễ hội vật truyền thống phường Mai Động, quận Hoàng Mai được tổ chức vào ngày mùng 4, 5,6 Tết Nguyên Đán để tưởng nhớ công lao to lớn của Tướng Tam Trinh.

Ngày 13, 14, 15/02/2024 tức ngày mùng 4,5,6 Tết Nguyên đán, Đảng uỷ - UBND - UB. MTTQ phường Mai Động long trọng tổ chức lễ hội truyền thống phường Mai Động, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội xuân Giáp Thìn 2024.

Lễ khai mạc Lễ hội vật truyền thống vinh dự được đón tiếp đồng chí Võ Xuân Trọng – Ủy viên Ban thường vụ Quận ủy – PCT UBND quận Hoàng Mai; Đồng chí Nguyễn Thái Sơn – Quận ủy viên – Trưởng phòng VH&TT quận; Đồng chí Lê mạnh Toàn – Quận ủy viên – Phó ban Tuyên giáo quận; Đồng chí Trần Thu Thúy - Phó trưởng phòng VH&TT quận; Đ/c Lê Tuyết Hương – Quận ủy viên – Bí thư Đảng ủy khối doanh nghiệp – Nguyên Bí thư Đảng ủy phường Mai Động; Thượng tọa Thích Thanh Vân – Trưởng ban trị sự hội Phật giáo quận Hoàng Mai – Trụ trì chùa Thiện Khánh Mai Động; Các đồng chí là trưởng phó các các ban ngành đoàn thể của quận Hoàng Mai. Đến dự Lễ hội năm nay còn có các vị đại biểu là lãnh đạo các quận , huyện bạn trên địa bàn thành phố Hà Nội, lãnh đạo các phường bạn trên địa bàn quận Hoàng Mai. Các cụ bô lão Đình – Nghè Mai Động; Đ/c Đặng Thị Thanh Bình - Quận ủy viên – Bí thư Đảng ủy phường; Đ/c Trần Văn Vịnh – PBT Đảng ủy – CT UBND phường; Đ/c Nguyễn Thị Mai Lan – PBT Đảng ủy; Đ/c Ngô Ngọc Hiển – Thường vụ Đảng ủy – Chủ tịch UB.MTTQ phường; Cùng các đ/c PCT UBND, trưởng các ban ngành đoàn thể phường, các đ/c bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận, các đ/c tổ trưởng tổ dân phố. Và đặc biệt là các cơ quan thông tấn báo chí, truyền hình đến dự và đưa tin, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn cùng đông đảo nhân dân và khách thập phương.

Cái hay của Lễ hội truyền thống phường Mai Động là môn vật đề cao tinh thần thượng võ, do vậy các đấu vật khi lên đài rất tôn trọng đối thủ, trước tiên hai bên đấu vật giao bái rất mực thước. Bởi thi đấu, là để đôi bên cùng phô bày những miếng võ đẹp, những chiến thuật được tính toán kĩ lưỡng, chứ không hẳn là cậy sức. Thực tế những cuộc thi đấu cho thấy, những đấu sĩ to khỏe cậy sức lại thường sớm dừng bước. Những đô vật đi sâu vào vòng chung kết đều rất biết kết hợp các mảng miếng, các thế võ với sức khỏe bản thân.

Tham dự Lễ hội vật truyền thống phường Mai Động, quận Hoàng Mai xuân Giáp Thìn 2024, người xem cảm nhận được Vật truyền thống Mai Động không chỉ là một trò chơi, môn thể thao, mà còn là một môn võ dân tộc và là nét đẹp trong lễ hội dân gian của dân tộc ta. Đặc biệt Lễ hội năm 2024 đã thu hút nhiều đô vật nữ tham gia thi đấu.

Điểm nhấn của Lễ hội vật truyền thống phường Mai Động, quận Hoàng Mai xuân Giáp Thìn, 2024 đã để lại trong lòng người tham dự những ấn tượng tốt đẹp: Đó là một lễ hội an toàn, lành mạnh, không có mê tín dị đoan, giàu tình thân ái, tinh thần thượng võ cao và những trận đấu vật truyền thống thu hút người xem.

Phường Mai Động