Văn hóa - Xã hội

Quận Hoàng Mai: Kỷ niệm 105 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, biểu dương gương điển hình trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015
Ngày đăng 09/03/2015 | 00:00

Hoà trong niềm vui cùng các tầng lớp phụ nữ thế giới, phụ nữ cả nước đang tưng bừng tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 105 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, 1975 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng và 50 năm phong trào Ba đảm đang.
Sáng ngày 05/3/2015, Hội LHPN quận Hoàng Mai long trọng tổ chức kỷ niệm 105 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và biểu dương tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào thi đua yêu nước. Tới dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Hội LHPN Thành phố Hà Nội, các đồng chí lãnh đạo Quận ủy- Thường trực HĐND-UBND, các đồng chí lãnh đạo Mặt trận tổ quốc, các phòng, ban ngành đoàn thể quận. Các đồng chí nguyên lãnh đạo Hội LHPN quận, Các đ/c ủy viên BCH Hội phụ nữ quận, các đồng chí nguyên là CT, PCT nhiệm kỳ 2006-2011, các đ/c là Chủ tịch, phó chủ tịch Hội phụ nữ cơ sở; các đồng chí cán bộ, hội viên phụ nữ và 51 tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào thi đua yêu nước đại diện cho 17 đơn vị cơ sở.
Bám sát sự chỉ đạo của Hội LHPN Thành phố Hà Nội và Quận ủy Hoàng Mai, Hội LHPN quận luôn quán triệt những tư tưởng thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, coi thi đua là biện pháp quan trọng để thúc đẩy phong trào hành động cách mạng của các tầng lớp phụ nữ Quận Hoàng Mai. Trong quá trình xây dựng và phát triển, Hội LHPN quận đã phát động nhiều phong trào thi đua để tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp phụ nữ, phát huy truyền thống yêu nước, huy động cao nhất tiềm năng, trí tuệ, sức sáng tạo của giới nữ, góp phần đáng kể vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô và quận Hoàng Mai ngày một giàu đẹp, văn minh và hiện đại.
Điển hình là các phong trào “Phụ nữ Thủ Đô tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc” gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phong trào phụ nữ làm kinh tế giỏi, giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp, phòng chống tệ nạn xã hội, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc; xây dựng nếp sống thanh lịch của người Hà Nội; phong trào ba đảm đang; phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn bảo vệ môi trường...
Với tinh thần sáng tạo, nhạy bén các cấp Hội phụ nữ quận Hoàng Mai đã tích cực đổi mới cách thức vận động và tổ chức các phong trào thi đua yêu nước. Có các giải pháp hỗ trợ cụ thể đối với các đơn vị khó khăn để tạo sự đồng đều trong phong trào thi đua toàn quận. Các phong trào thi đua của Hội đều gắn với việc thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị - kinh tế - xã hội của địa phương. Qua đó Hội đã bình chọn được hàng trăm tấm gương tiêu biểu tôn vinh, biểu dương, tuyên truyền, nhân rộng các mô hình tốt, việc làm sáng tạo, các gương điển hình trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống đài truyền thanh. Đặc biệt ghi nhận đối với 14 tập thể và 37 gương phụ nữ điển hình trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015 được bình chọn từ các cơ sở Hội trên toàn Quận.
Trong phong trào thi đua “Học tập và làm theo tấm g¬ương đạo đức Hồ Chí Minh”đã xuất hiện các tấm gương tiêu biểu như: Chị Cung Thị Tươi , Chủ tịch Hội PN phường Đại Kim, chị Nguyễn Thị Cử chủ tịch HPN phường Giáp Bát, chị Nguyễn Thị Thà Chủ tịch HPN phường Hoàng Liệt... đã tổ chức thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM. Các chị đã tuyên truyền đến 100% cán bộ, hội viên phụ nữ thực tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM với mô hình tiết kiệm. Kết quả đã có trên 90% hội viên hưởng ứng và đã tiết kiệm được 185.000.000đ/năm. Mỗi năm Hội đều trích lại 8 - 12 triệu đồng để tặng quà cho hội viên PN nghèo.
Thực hiện Chỉ thị 11 của Thành ủy Hà Nội, Ban thường vụ Hội LHPN Quận đã chỉ đạo các phường đăng ký xây dựng 30 “Chi hội phụ nữ văn minh”, tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Tiêu biểu là Hội LHPN phường Tương Mai, Mai Động, Hội LHPN phường Hoàng Liệt, Hội LHPN phường Thịnh Liệt, Thanh Trì, Vĩnh Hưng, Lĩnh Nam... đã vận động trên 90% cán bộ, hội viên thực hiện tốt các quy ước cưới văn minh, Tổ chức đám tang văn minh và vận động thực hiện hỏa táng.
Đặc biệt cuộc vận động ủng hộ “Công trình thi đua đặc biệt hướng về phụ nữ, trẻ em nghèo”chào mừng Đại hội Phụ nữ toàn quốc khóa XI và nhân kỷ niệm 65 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc. Hội LHPN Quận đã khen thưởng 16 tập thể; 17 gia đình; 17 cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua.
Phong trào “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc” ngày càng đi vào chiều sâu, thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia. Với việc cụ thể hoá nội dung, tiêu chuẩn của phong trào, đẩy mạnh và đa dạng hoá các hoạt động hỗ trợ hội viên, hàng năm các cấp Hội đã vận động trên 96% cán bộ hội viên đăng ký thực hiện phong trào. Tuy có điều kiện, hoàn cảnh khác nhau nhưng chị em đã khắc phục khó khăn để tham gia học tập, bồi dưỡng nâng cao kiến thức mọi mặt. Với tinh thần nỗ lực, quyết tâm cao của chị em, hàng năm có trên 90% cán bộ, hội viên phụ nữ đạt chuẩn mực “Trung hậu – sáng tạo - đảm đang – thanh lịch”. Tiêu biểu là các đơn vị: Hội LHPN phường Trần Phú, Hội LHPN phường Giáp Bát...
Từ thực tiễn phong trào phụ nữ ngày càng toả sáng nhiều tấm gương cán bộ hội “Trung hậu-sáng tạo-đảm đang- thanh lịch”, tâm huyết, tận tuỵ với phong trào, liên tục thi đua phấn đấu hoàn thành suất sắc nhiệm vụ được giao như: chị Nguyễn Thị Mai Lan, chủ tịch Hội LHPN phường Mai Động, chị Nguyễn Thị Bình – Chủ tịch Hội LHPN phường Yên Sở, chị Nguyễn Thị Phượng, chủ tịch Hội LHPN phường Trần Phú, Chị Lục Thị Khanh, chủ tịch Hội LHPN phường Thịnh Liệt, Chị Đinh Thị Ngát, chủ tịch Hội LHPN phường Hoàng Văn Thụ, Chị Nguyễn Thị Hợi chủ tịch HLHPN phường Định Công, chị Nguyễn Thị Chuốt chủ tịch Hội LHPN Tân Mai...
Để góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu kinh tế xã hội của Quận và thực hiện tốt chương trình “Xóa đói giảm nghèo” trên địa bàn, Hội LHPN quận Hoàng Mai đã chỉ đạo các cấp Hội phụ nữ đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, làm tốt vai trò lãnh đạo, động viên các tầng lớp phụ nữ thực hiện tốt nhiệm vụ phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, hưởng ứng các mô hình tiết kiệm tại các chi hội tạo nguồn vốn cho chị em vay, đến nay Hội có 749 tổ phụ nữ tự nguyện tiết kiệm với 5.600.000.000 đồng giúp cho 752 lượt phụ nữ nghèo được vay vốn với lãi xuất thấp. Các cơ sở Hội đã thực hiện tốt việc vay vốn qua các tổ nhóm tín chấp với Ngân hàng CSXH. Đến nay tổng dư nợ toàn quận là 58 tỷ 730 triệu đồng cho 3.177 phụ nữ được vay; hơn 3.585 phụ nữ và con em được dạy nghề, giới thiệu việc làm; đã có 350 hộ hội viên phụ nữ có địa chỉ thoát nghèo. Qua đó đã có những cơ sở Hội tiêu biểu cho phong trào Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình.
Nhận thức được vai trò quan trọng của người phụ nữ trong xây dựng gia đình văn minh-hạnh phúc, các cấp hội đã tổ chức nhiều hoạt động truyền thông và hỗ trợ phụ nữ nâng cao kiến thức, xây dựng gia đình no ấm – bình đẳng – tiến bộ - hạnh phúc bằng nhiều hình thức như: Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông kiến thức cho phụ nữ về thực hiện đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt” đoạn 2010 – 2015, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” thành lập các câu lạc bộ như “Các bà mẹ trẻ” “ Chăm sóc SKSS”... Năm 2014, toàn Quận đã đạt 95% hộ gia đình đạt gia đình văn minh hạnh phúc.
Nhiệm vụ trọng tâm phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020 của các cấp Hội:
1. Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc; những quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác thi đua khen thưởng trong giai đoạn hiện nay, làm chuyển biến sâu sắc nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ Thủ đô về mục đích, tác dụng của công tác thi đua, để chị em hiểu rõ thi đua là động lực phát triển, là biện pháp quan trọng thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cá nhân, đơn vị; thi đua trước hết đem lại lợi ích cho chính mình, đồng thời góp phần vào lợi ích chung của cộng đồng, đất nước.
2. Các phong trào thi đua được triển khai theo phương châm hướng mạnh về cơ sở, làm tốt công tác tuyên truyền để lôi cuốn được mọi thành phần phụ nữ trong mọi lĩnh vực hăng hái tham gia. Bám sát nhiệm vụ chính trị của tổ chức Hội trong từng giai đoạn, sự chỉ đạo, hướng dẫn của Hội LHPN Thành phố Hà Nội và Quận ủy Hoàng Mai để tổ chức phát động, nuôi dưỡng các phong trào thi đua đảm bảo sâu rộng, đều khắp trong các cấp Hội. Đặc biệt, gắn các phong trào thi đua với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
3. Tiếp tục cải tiến các biện pháp chỉ đạo. Chủ động, sáng tạo đề ra các mục tiêu, nội dung, chỉ tiêu thi đua sát thực, phù hợp với nguyện vọng, nhu cầu của đông đảo hội viên và nguồn lực của các cấp hội; tránh phô trương, hình thức. Duy trì và nâng cao hiệu quả ký giao ước thi đua trong từng địa phương, đơn vị nhằm dấy lên không khí thi đua sôi nổi, rộng khắp. Đánh giá thi đua cần bám sát tiêu chuẩn đề ra, chính xác, rõ ràng, công khai, công bằng để khích lệ được các cá nhân, tập thể. Kiện toàn, nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cho cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng.
4. Quan tâm phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, tuyên truyền và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong tất cả các lĩnh vực của đời sống và trong công tác Hội. Các cấp Hội cần chú trọng công tác nêu gương, tổ chức trao đổi kinh nghiệm, học tập gương điển hình. Đặc biệt đối với các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được biểu dương tại hội nghị hôm nay, khi trở về địa phương cần tiếp tục phát huy những thành tích của mình, là tấm gương sáng có sức lan xa, toả rộng trong các phong trào thi đua yêu nước.





thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh