Các phòng, ban trực thuộc

Triển khai công tác phòng, chống mại dâm trên địa bàn quận Hoàng Mai năm 2024
Ngày đăng 07/03/2024 | 08:33  | View count: 40

Ngày 29/02/2024 Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai ban hành Kế hoạch Phòng, chống mại dâm năm 2024 trên địa bàn Quận.

Theo kế hoạch, Ủy ban nhân dân Quận xác định mục đích tăng cường các hoạt động phòng, chống mại dâm, giảm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến mại dâm góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội; hạn chế các ảnh hưởng do tệ nạn mại dâm gây ra đối với sự phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo quyền bình đẳng trong tiếp cận, sử dụng các dịch vụ xã hội của người bán dâm, tạo cơ hội cho họ thay đổi cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Ủy ban nhân dân Quận yêu cầu phát huy tính chủ động, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền và sự phối hợp tham gia của các tổ chức đoàn thể ở cơ sở trong công tác phòng, chống mại dâm; kế hoạch phải được triển khai đồng bộ, hiệu quả, gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng phòng, ban, ngành, đoàn thể và phù hợp với đặc điểm tình hình của từng địa phương; thực hiện nghiêm túc chế độ thống kê, báo cáo. Đồng thời UBND các phường chủ động bố trí nguồn lực, kinh phí cho công tác phòng, chống mại dâm tại địa phương.

Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu trên Kế hoạch cũng chỉ ra các giải pháp cơ bản sau: 

1) Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong phòng, chống mại dâm

- Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp phòng, chống mại dâm và các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện lồng ghép công tác phòng, chống mại dâm với phòng, chống ma tuý, HIV/AIDS và các chương trình, chính sách an sinh xã hội, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội khác như giảm nghèo, dạy nghề, tạo việc làm.

- Cấp ủy, chính quyền quận, phường đưa nhiệm vụ phòng, chống mại dâm vào nghị quyết và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và phối hợp các Phòng, Ban, ngành, đoàn thể để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

- Xác định rõ vai trò, trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan liên quan khi để phát sinh tệ nạn mại dâm trên địa bàn quản lý. Tăng cường công tác giáo dục, phòng ngừa và kiên quyết xử lý những cán bộ, đảng viên có hành vi thiếu trách nhiệm bao che, dung túng, tham gia hoạt động tệ nạn mại dâm. 

- Tăng cường hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm quận, phường phân công nhiệm vụ, phân công địa bàn phụ trách cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo; thực hiện tốt cơ chế phối hợp liên ngành.

- Tăng cường cơ chế phối hợp quản lý nhà nước về phòng, chống mại dâm giữa các Phòng, Ban, ngành, UBND các phường trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, thông tin, báo cáo, chế độ giao ban, thường xuyên trao đổi, kịp thời đề xuất biện pháp tháo gỡ khó khăn.

- Thống kê, rà soát số người vi phạm tệ nạn mại dâm bị xử phạt vi phạm hành chính trên địa bàn Quận; tổ chức tiếp cận, giáo dục, tư vấn, xem xét nguyện vọng của người bán dâm để cung cấp các dịch vụ hỗ trợ pháp lý, dạy nghề, tạo việc làm, giúp họ ổn định cuộc sống tránh tái vi phạm hoạt động mại dâm.

- Củng cố, kiện toàn phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng thành viên Đội công tác xã hội tình nguyện để nắm bắt tình hình, tuyên truyền, vận động, tư vấn, hỗ trợ người bán dâm và tham gia tích cực vào công tác phòng, chống mại dâm tại các cở sở.

2) Nâng cao năng lực bộ máy cán bộ làm công tác phòng, chống mại dâm

- Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ chuyên trách phòng, chống tệ nạn xã hội các cấp về chuyên môn, nghiệp vụ quản lý nhà nước, công tác xã hội để làm tốt vai trò tham mưu, đề xuất, tổ chức triển khai nhiệm vụ phòng, chống mại dâm ở địa phương; huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội và người dân trong đấu tranh phòng, chống mại dâm, xây dựng phường lành mạnh, không có tệ nạn xã hội.

- Tổ chức tập huấn, hội thảo, học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn, củng cố kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống mại dâm; Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; kiện toàn Đội kiểm tra liên ngành 178 cấp quận và phường.

3) Tăng cường công tác kiểm tra, đấu tranh phòng, chống mại dâm

- Thường xuyên khảo sát, kiểm tra, đánh giá thực trạng tệ nạn mại dâm trên địa bàn. Ngăn chặn và xử lý kịp thời những dấu hiệu hoạt động mại dâm, không để lan rộng, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và an toàn xã hội.

- Tăng cường các hoạt động phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, trấn áp tội phạm liên quan đến mại dâm. Đẩy mạnh công tác điều tra, triệt xóa các điểm mại dâm công cộng, trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm; tuần tra, kiểm soát tại các điểm đã triệt xóa, không để tái hoạt động trở lại.

- Xét xử nghiêm minh các tội phạm liên quan đến hoạt động môi giới, chứa chấp mại dâm để giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội.

- Phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi sản xuất, buôn bán, sử dụng các sản phẩm văn hóa và tổ chức các hoạt động văn hóa có nội dung đồi trụy, khiêu dâm, kích dục.

- Công bố các số điện thoại nóng, hộp thư tố giác tội phạm, vận động nhân dân cung cấp tin, thư liên quan đến tội phạm mại dâm.

- Thường xuyên kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Đội kiểm tra liên ngành về phòng, chống tệ nạn mại dâm theo Nghị định số 178/2004/NĐ-CP ngày 15/10/2004 của Chính phủ; xây dựng kế hoạch, thường xuyên kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ tại các địa bàn dễ phát sinh tệ nạn xã hội. Thực hiện công tác hậu kiểm tra, đánh giá việc chấp hành quy định, khắc phục thiếu sót tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ đã kiểm tra hoặc đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

- Tích cực kiểm tra hành chính, theo dõi di biến động của người lao động ngoại tỉnh, đặc biệt tại những khu vực có nhiều nhà trọ, nhà cho thuê. Quản lý chặt chẽ những đối tượng nghi vấn, kịp thời phát hiện các đường dây, ổ nhóm hoạt động mại dâm để có kế hoạch triệt xóa.

LĐTBXH