Các phòng, ban trực thuộc

Chi bộ 2 Đảng bộ phường Vĩnh Hưng tổ chức sinh hoạt chuyên đề quý II/2024 về với nội dung “ Tăng cường công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn tổ dân phố”.
Publish date 09/05/2024 | 10:18  | View count: 51

Ngày 03/5/2024 Chi bộ 2 - Đảng bộ phường Vĩnh Hưng  đã  tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề quý II/2024 với nội dung “Tăng cường công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn tổ dân phố”. Tham dự sinh hoạt chuyên đề có toàn thể  các đồng chí đảng viên, các chi hội đoàn thể phụ nữ, cựu chiến binh, người cao tuổi, thanh niên, tổ trưởng, tổ phó dân phố chi bộ 2

Tại buổi sinh hoạt, đồng chí Tạ Ngọc Đông - Bí thư Chi bộ 2 đã quán triệt, triển khai nội dung chuyên đề  “Tăng cường công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn tổ dân phố”. Chi bộ 2 gồm 05 tổ dân phố 3,4,5,6,7 cơ sở hạ tầng, dân trí đang phát triển, kinh doanh buôn bán mở rộng, dân số ngày càng tăng trưởng, người thuê trọ, người bán hàng kinh doanh... ảnh hưởng đến công tác vệ sinh môi trường. Vấn đề môi trường và bảo vệ môi trường ở thời đại, thời điểm nào cũng hết sức quan trọng. Dù bận trăm công ngàn việc, Bác Hồ vẫn quan tâm dặn dò nhân dân, cán bộ, chiến sĩ về bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh, bảo vệ sức khỏe, vì sức khỏe là vốn quí nhất của con người. Con người có mạnh khỏe thì làm việc mới có hiệu quả, chất lượng. Theo quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh thì để bảo vệ sức khoẻ con người ngoài việc ǎn, mặc, ở còn có hai yếu tố quan trọng khác là giữ gìn vệ sinh và luyện tập thể dục thể thao. Vệ sinh và bảo vệ sức khoẻ là hai vấn đề có quan hệ biện chứng với nhau. Vệ sinh sạch sẽ, tạo điều kiện để môi trường trong sạch, con người sống trong môi trường đó được hít thở không khí trong lành, tǎng thêm sức đề kháng chống sự xâm nhập của các loại vi khuẩn độc hại vào cơ thể. Vệ sinh sạch sẽ cần được hiểu là vệ sinh trong ǎn uống, nơi ở, đường phố, không khí, môi trường... Ngược lại, một nơi mất vệ sinh, môi trường bị ô nhiễm bởi các chất bẩn, độc hại thì dễ bị bệnh tật, ốm đau, giảm tuổi thọ. Bác Hồ nói: "Không sạch sẽ thì bẩn, bẩn thỉu sinh bệnh tật". Nếu chúng ta chú ý vệ sinh phòng bệnh thì tránh được bệnh. Ta thường nói phòng bệnh hơn chữa bệnh.  Để vận động toàn dân hiểu biết tầm quan trọng của môi trường và có ý thức bảo vệ môi trường, Người đã đưa công tác vệ sinh phòng bệnh vào phong trào thi đua yêu nước. Vì thế Người đã khởi xướng phong trào “Vệ sinh yêu nước” và được nhân dân cả nước nhiệt tình hưởng ứng tạo thành một phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp. Người rất chú ý tới việc giữ vệ sinh nơi đông người, nơi tập thể vì nơi đó nếu thiếu vệ sinh sẽ rất dễ phát sinh dịch bệnh và chính Người là một tấm gương sáng về việc giữ gìn trong sạch vệ sinh môi trường thiếu niên! Các cháu thiếu nhi phải học hành tốt, lao động tốt, kỷ luật tốt, giữ vệ sinh tốt.

Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường rất được chú trọng, việc xả rác bừa bãi không chỉ gây ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí mà còn làm mất mỹ quan đô thị. Đặc biệt, việc đổ rác không đúng cách cũng sẽ gây tắc nghẽn hệ thống cống rãnh, làm tắc nguồn nước thải, dễ xảy ra tình trạng ngập úng khi trời mưa lớn. Sau gần 40 năm đổi mới, đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội có bước phát triển vượt bậc, nhận thức của người dân về giữ gìn vệ sinh, ăn sạch, uống sạch, mặc sạch, ở sạch đã có nhiều chuyển biến tích cực, bộ mặt đô thị đã khang trang sạch, đẹp hơn trước, nhưng bên cạnh những thành quả của công cuộc đổi mới như kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển mạnh cũng phát sinh ra một số vấn đề như tốc độ đô thị hóa nhanh, mật độ dân số đông, di dân tự do, lượng rác thải lớn đã tạo áp lực cho công tác vệ sinh môi trường. Các tổ dân phố còn tình trạng tình trạng vứt xả rác ra nơi công cộng, để chó phóng uế ra đường....Việc làm này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, gây mất mĩ quan đô thị...

Để công tác vệ sinh môi trường đi vào thực tế các đồng chí đảng viên chi bộ 2 đã đưa ra các ý kiến, giải pháp thực hiện. Cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chi bộ.uyên truyền thật sâu rộng về môi trường và bảo vệ môi trường trong nhận thức đến tận người dân (bao gồm cả người dân thuê trọ), đến các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn để mọi người hiểu và chấp hành một cách triệt để. Các chi hội phụ nữ, người cao tuổi, cựu chiến binh, chi đoàn thanh niên và các tổ dân phố cần tuyên truyền, vận động, tập huấn kiến thức về môi trường và các biện pháp bảo vệ môi trường để cho mỗi đoàn viên, hội viên thực sự trở thành là những tuyên truyền viên tích cực về môi trường và bảo vệ môi trường. Thực hiện nhiệm vụ cùng với nhân dân, cộng đồng các tổ dân phố. Đồng thời trong công tác vận động quần chúng cần có biểu dương những việc làm tốt đối với những cá nhân, tập thể thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Đảng viên, hội viên, đoàn viên cần gương mẫu đi đầu trong công tác vệ sinh môi trường Cần phát huy và nhân rộng mô hình lắp Camera giám sát an ninh qua đó phát hiện, xử lí các hành vi vứt xả rác ra đường, ra phố. Việc đặt chậu hoa, cây cảnh tại các điểm “chân rác” như các tổ dân phố số 4- 5- 6- 7 đã thực hiện khá tốt. đưa việc xử phạt đối với các hành vi vứt xả rác và để chó phóng uế ra đường vào “Quy ước”, “Hương ước” của tổ dân phố.

Tại hội nghị sinh hoạt chuyên đề chi bộ đã nhấn mạnh chuẩn bị kỷ niệm ngày Môi trường thế giới năm nay (05/6/2024), ngay từ bây giờ mỗi đồng chí đảng viên tuyên truyền mọi người dân phải hành động tích cực, quyết tâm phấn đấu giữ gìn môi trường sống ngày càng “Xanh - sạch - đẹp”, góp phần bảo vệ sức khỏe của con người như lời Bác Hồ đã dạy./.

Nguồn: phường VH