Các phòng, ban trực thuộc

Quận Hoàng Mai triển khai Kế hoạch Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024).
Publish date 10/05/2024 | 15:04  | View count: 32

Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 hàng năm là ngày Lễ kỷ niệm quan trọng, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đây là dịp toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta kính cẩn tưởng nhớ, tri ân các bậc cách mạng tiền bối, anh hùng liệt sĩ, những người con ưu tú của dân tộc đã dũng cảm chiến đấu, anh dũng hy sinh; biết ơn các thương binh đã cống hiến một phần xương máu của mình trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, ngày 26/4/2024, UBND Quận Hoàng Mai ban hành Kế hoạch số 203/KH-UBND tổ chức, triển khai các hoạt động kỷ niệm với những chỉ tiêu cơ bản:

- Vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” toàn Quận đạt 900 triệu đồng trở lên.

- Thực hiện điều dưỡng cho 2.103 người.

- Tặng 30 sổ tiết kiệm tình nghĩa (phấn đấu mỗi sổ tiết kiệm đạt từ 3 triệu đồng trở lên).

- Chăm sóc chu đáo đời sống vật chất và tinh thần đối với “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” còn sống đảm bảo có cuộc sống tốt nhất trong năm 2024.

- Phấn đấu 100% hộ gia đình người có công có mức sống cơ bản ổn định bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú.

Theo đó, các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ được triển khai thực hiện đó là: 

1. Công tác thông tin, tuyên truyền: Tổ chức tuyên truyền ý nghĩa Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7); Tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, sự cống hiến, hi sinh của các anh hùng liệt sĩ và những người có công với đất nước trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và của Thành phố về ưu đãi người có công với cách mạng; trọng tâm là nội dung Pháp lệnh người có công số 02/2020/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, Nghị quyết 24/2022/NĐ-HĐND ngày 08/12/2022 của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội quy định một số chính sách đặc thù đối với người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng của thành phố Hà Nội và các văn bản hướng dẫn thực hiện; sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể và các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và nhân dân đối với công tác Thương binh-Liệt sĩ gắn với các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm của Thành phố và cả nước.

2. Thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng: Tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng theo quy định tại Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” của Ủy ban thường vụ Quốc hội và các chính sách ưu đãi khác. Rà soát, giải quyết hồ sơ tồn đọng đối với người có công với cách mạng theo hướng dẫn của bộ, ngành, Trung ương. Phối hợp thực hiện tìm kiếm, quy tập và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin theo chỉ đạo của cấp trên. Tổ chức thực hiện tốt công tác điều dưỡng đối với người có công. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công từ Quận đến cơ sở; ngăn ngừa và xử lý nghiêm các vi phạm, tiêu cực trong việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công.

3. Thực hiện các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”: Vận động các cấp, các ngành, đoàn thể, các tổ chức kinh tế-xã hội và các tầng lớp nhân dân tham gia ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ở các cấp. Vận động các cơ quan, đơn vị đang nhận phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, duy trì và nâng mức phụng dưỡng từ 2.000.000 đồng/người/tháng trở lên. Rà soát các hộ gia đình người có công, phân tích hoàn cảnh cụ thể của từng hộ để có giải pháp thiết thực, hiệu quả hỗ trợ các hộ gia đình người có công có mức sống ổn định bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú. Tổ chức thăm viếng, dâng hương, thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ Ngọc Hồi, Khu tưởng niệm liệt sĩ Hoàng Văn Thụ. (4) Tổ chức các đoàn đại biểu của Quận thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ ngoại tỉnh và một số địa danh di tích lịch sử cách mạng. Chỉ đạo các ban ngành liên quan phối hợp với Phòng Y tế, Trung tâm Y tế và các cơ sở y tế trên địa bàn tổ chức khám và phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách. Tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

4. Công tác thăm, tặng quà: Tổ chức chi trả, chế độ quà theo quy định tới các đối tượng trên địa bàn Quận đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, tránh bỏ sót đối tượng, gồm Mẹ Việt Nam anh hùng; thương binh, thương binh B, người hưởng chính sách như thương binh từ 21% trở lên, bệnh binh từ 41% trở lên, đại diện thân nhân chủ yếu của liệt sĩ (bố, mẹ, vợ, chồng, con, người có công nuôi); người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đang hưởng trợ cấp hàng tháng; đại diện thờ cúng liệt sĩ. Tổ chức các đoàn công tác của Quận thăm tặng quà các đơn vị sản xuất kinh doanh tiêu biểu của thương bệnh binh; các gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn Quận.

Với mục đích tổ chức các hoạt động thiết thực thể hiện trách nhiệm, tình cảm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân trong Quận đối với việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công, hướng đến mục tiêu quan tâm tốt hơn đến đời sống vật chất, tinh thần người có công, đảm bảo chính sách an sinh xã hội trên địa bàn Quận. UBND Quận yêu cầu các phòng ban, ngành, đoàn thể, UBND các phường thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng; nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” góp phần chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối với người có công.

Việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là giáo dục cho thế hệ trẻ về ý nghĩa Ngày Thương binh - Liệt sĩ, ghi nhớ công ơn các anh hùng Liệt sĩ, thương binh, bệnh binh đã hy sinh xương máu vì nền độc lập tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân; đồng thời thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Nguồn: phòng LĐTBXH