Các trường

Cô giáo nguyễn thị hương giang tấm gương sáng trong phong trào hiến máu nhân đạo
Ngày đăng 19/04/2024 | 16:47

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đội ngũ nhà giáo ngày càng chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động rèn luyện, tu dưỡng đạo đức về cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, ý thức tổ chức kỷ luật, trách nhiệm trong việc dạy và học…hưởng ứng phong trào thi đua viết về tấm gương Người tốt việc tốt” , nhiều tấm gương nhà giáo tận tụy với công việc, tâm huyết với nghề, có lòng nhân ái, thương yêu học sinh, giúp đỡ đồng nghiệp đã được học trò tin yêu, phụ huynh tín nhiệm, xã hội trân trọng và tôn vinh. Một cô giáo để lại trong tôi ấn tượng sâu sắc về một tấm gương tiêu biểu với sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, lòng nhiệt tình và giàu lòng nhân ái của một giáo viên. Đó chính là người đồng nghiệp của tôi, cô giáo Nguyễn Thị Hương Giang - vị Chủ tịch công đoàn, một tấm gương sáng trong phong trào hiến máu nhân đạo.

Sinh ra và lớn lên tại phường Phương Liệt, Quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. Ngay từ nhỏ, cô Giang đã có niềm đam mê Hóa học. Chính vì vậy, khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, cô thi vào khoa Hóa - Sinh, trường Cao đẳng sư phạm Hà Nội. Sau 3 năm học tập, rèn luyện dưới trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội, năm 2005, cô tốt nghiệp, ra trường với tấm bằng Giỏi. Với mong muốn được tìm hiểu thêm nhiều kiến thức của mình, cô đã tiếp tục theo học lớp Đại học chuyên ngành Hóa học của trường Đại học Sư phạm Hà Nội và tốt nghiệp loại Khá. Cô về với trường THCS Tân Định với niềm đam mê, nhiệt huyết, lòng yêu trẻ vô bờ bến, môn học Hóa học và Sinh học cô Giang đảm nhận luôn nhận được sự yêu thích của các thế hệ học sinh.

 Nhắc đến cô, học sinh, phụ huynh cũng như những đồng nghiệp trong trường ai cũng biết. Họ biết đến cô bởi lòng yêu nghề, sự hăng say trong nghề nghiệp, bởi sự tận tụy, nhiệt tình trong công tác. Trong những năm tháng cống hiến cho nghề, cô nhanh chóng khẳng định năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của mình. Với những kiến thức đã học trong trường sư phạm, từ thực tế giảng dạy, cô luôn đổi mới phương pháp dạy, tìm cách truyền đạt  hiệu quả nhất cho học sinh. Mỗi bài giảng của cô là một điều mới lạ, hấp dẫn làm cho các em yêu thích các môn học hơn. Phương pháp của cô là thông qua các trò chơi, bài tập giúp các em hệ thống kiến thức cơ bản và tập trung vào rèn kỹ năng, đặc biệt là kiểm tra theo dõi sát sao việc học tập hàng ngày của các em. Cô luôn thấu hiểu tâm lí, tính cách từng học trò của mình nên có các biện pháp phù hợp khiến những em nhút nhát thì mạnh dạn hơn, những em đã mạnh dạn thì phát huy hết năng lực của mình. Chính từ suy nghĩ “Một giáo viên giỏi không chỉ dạy bằng kiến thức mà còn có tình yêu với học trò”, cô đã động viên kịp thời, thúc đẩy niềm say mê học tập của học sinh. Kết quả đội tuyển học sinh tham gia của trường do cô phụ trách luôn đạt giải cao trong kỳ thi các cấp. Chính vì vậy, cô luôn được đồng nghiệp yêu mến, phụ huynh tin tưởng, học trò kính trọng. Với những kiến thức đã được học ở trường, kinh nghiệm đúc kết từ công việc thực tế và không ngừng học hỏi bạn bè đồng nghiệp, những thế hệ đi trước, cô được UBND quận Hoàng Mai, UBND Thành phố Hà Nội công nhận danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp Quận và cấp thành phố năm học 2020-2021. Nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở (2017 – 2018, 2018 - 2019, 2019 - 2020, 2020-2021). Trong những giờ lên lớp, cô luôn tạo tình cảm thân thiện, niềm nở, gần gũi với các học trò, giúp các em có hứng thú và niềm đam mê học tập và rèn luyện… Không chỉ truyền cho học sinh những kiến thức Hóa- Sinh bổ ích, cô còn là một giáo viên chủ nhiệm – người mẹ hiền thứ hai đối với các em học sinh. Là một cô giáo trẻ nhưng có chuyên môn vững vàng, nhiệt tình, uy tín với bạn bè, đồng nghiệp, cô luôn hoàn thành tốt các công việc nhà trường, cấp trên giao phó, có nhiều sáng kiến trong công tác giảng dạy cũng như chủ nhiệm lớp như: Năm học 2020-2021 cô đạt giải Nhất giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố môn Sinh học. Ngoài ra, cô đạt loại C sáng kiến kinh nghiệm cấp Thành phố năm 2006 – 2007,  2007 – 2008,  2008 – 2009, 2012 – 2013; loại C sáng kiến cấp Quận năm 2017 – 2018, 2018 - 2019, 2020-2021; loại B sáng kiến cấp Quận năm 2019 - 2020.

Với cương vị là một Chủ tịch công đoàn cơ sở, cô Nguyễn Thị Hương Giang cùng Ban chấp hành Công đoàn nhà trường luôn làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo nhà trường, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên công đoàn; tích cực chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho các cán bộ, giáo viên, nhân viên; thường xuyên phối hợp với chi đoàn nhà trường tạo điều kiện và tổ chức nhiều sân chơi bổ ích cho giáo viên và học sinh nhân các ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, ngày Quốc tế phụ nữ 8/3; tổ chức những buổi tham qua ngoại khóa cho cán bộ, đoàn viên công đoàn, mang lại niềm vui, tạo sự gắn kết trong ngôi nhà chung. Thường xuyên vận động giúp đỡ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn như: trao quà, miễn giảm các khoản tiền có thể cho những học sinh nghèo học giỏi đầu năm học mới, cùng ban Phụ huynh giúp đỡ những em có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, nhận thức được tầm quan trọng, nghĩa cử cao đẹp của việc hiến máu cứu người, cô Giang luôn tích cực hăng hái tham gia phong trào hiến máu tình nguyện, tính đến nay cô Giang đã 6 lần tham gia hiến máu nhân đạo và phát động đến cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường hàng năm tham gia hiến máu nhân đạo đạt kết quả cao, cụ thể trong nhiều năm nhà trường đều có 2 đoàn viên tham gia hiến máu; năm 2022 có 4 đoàn viên tham gia; năm 2023 cô Giang vận động được 8 thầy cô giáo nhà trường tham gia hiến máu nhân đạo với số lượng máu được hiến 2700ml máu. Cô Giang tâm niệm, máu rất quý giá nhưng nếu những giọt máu của mình được trao đi để giúp đỡ, góp phần cứu chữa những bệnh nhân đang cần máu thì đó là việc làm cần thiết. Những suy nghĩ giản dị, mộc mạc như chính con người của cô vậy, chứa đựng trong đó những nghĩa cử cao quý, hình ảnh đẹp về nhà giáo, góp phần lan tỏa những giá trị nhân văn sâu sắc.

Những đóng góp không ngừng nghỉ của cô đã được ghi nhận. Năm 2021 cô vinh dự được Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai, Công đoàn ngành giáo dục Hà Nội trao tặng giấy khen vì có thành tích trong phong trào thi đua “Học tốt – Dạy tốt” năm học 2020-2021.

Nhiều năm liền, dưới sự dẫn dắt của cô, Công đoàn nhà trường luôn đạt danh hiệu “Công đoàn Vững mạnh xuất sắc” được Liên đoàn Lao động TP Hà Nội tặng giấy khen.

Trong sinh hoạt Đảng, cô luôn nêu cao tinh thần phê bình và tự phê bình trên tinh thần trung thực, thẳng thắn, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong đảng cùng với tập thể chi bộ Trường xây dựng cho bộ trong sạch vững mạnh năm 2019 – 2021. 3 năm liền 2019, 2020, 2021 cô vinh dự được Đảng ủy phường Tương Mai tặng giấy khen vì Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 Công việc bộn bề, hầu như ngày nào cô cũng ở trường từ sáng sớm đến tối mịt, có những tối mùa đông lạnh buốt, tôi vẫn thấy cô làm việc. Vất vả là thế, tận tụy là thế nhưng cô Giang rất may mắn khi có một gia đình hạnh phúc, bố mẹ luôn ở bên động viên và ủng hộ cô. Không chỉ là một giáo viên giỏi, cô còn là người con ngoan ngoãn, hiếu thảo với bố mẹ.  Bản thân người bạn đời của cô cũng là một giáo viên ưu tú, không những cùng chăm lo cho gia đình nhỏ, họ vẫn thường xuyên trau dồi chuyên môn nghiệp vụ. Thật đáng ngưỡng mộ biết bao! Nhiều người hỏi về bí quyết, cô tâm sự “Ước mơ của tôi từ nhỏ là được làm cô giáo. Tôi yêu yêu nghề giáo và yêu những cô cậu học trò hồn nhiên. Tôi muốn truyền niềm đam mê và tình yêu ấy cho thật nhiều thế hệ học trò”. Những thành công mà cô đạt được đã đánh dấu bước đầu trong sự nghiệp, đó là nền tảng, là động lực để cô phấn đấu, làm tốt hơn xứ mệnh của mình. Những cố gắng nỗ lực của cô góp phần không nhỏ vào bảng thành tích của nhà trường nói riêng và của nền giáo dục quận Hoàng Mai nói chung và góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn.

 Với tính cách hoạt bát, năng động, nhiệt tình và có năng lực, sự cống hiến của cô đã được Ban lãnh đạo nhà trường, đồng nghiệp, phụ huynh rất tín nhiệm, các học sinh yêu quý, tôn trọng. Cô thật xứng đáng là một tấm gương sáng, tấm gương đạo đức hết lòng vì sự nghiệp trồng người vì thế hệ tương lai mai sau, một tấm gương sáng cho tập thể sư phạm chúng tôi học tập và noi theo./.

Nguồn: trường THCS Tân Định