ĐẢNG - ĐOÀN THỂ

Kết quả 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa X) về “Đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế trong tình hình mới” trên địa bàn quận Hoàng Mai
Ngày đăng 06/05/2024 | 15:19  | View count: 24

Thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa X) về “Đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế trong tình hình mới”; sự chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội, Ban Thường vụ Quận ủy đã chỉ đạo, tổ chức học tập, quán triệt Chỉ thị số 38-CT/TW trong toàn Đảng bộ Quận; tổ chức 02 lớp học tập nghiên cứu, quán triệt Chỉ thị cho 100% cán bộ chủ chốt các cấp của Quận ủy; chỉ đạo các cấp ủy Đảng trực thuộc, các ban, phòng, ngành, đơn vị thuộc Quận tổ chức học tập, quán triệt các nội dung Chỉ thị số 38-CT/TW tới toàn thể cán bộ, đảng viên và phổ biến, tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, hội viên, đoàn viên các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy; Ban Thường vụ Quận uỷ đã chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc các nội dung Chỉ thị số 38-CT/TW trong toàn Đảng bộ và hệ thống chính trị của Quận; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách về Bảo hiểm y tế (BHYT) gắn với kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện, tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả việc thực hiện Chỉ thị 38-CT/TW hằng năm và trong từng thời kỳ, đặc biệt thông qua việc xây dựng và ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. 15 năm qua, Quận ủy, HĐND, UBND Quận đã ban hành trên 20 văn bản để quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW và các văn bản quy phạm pháp luật về chính sách BHYT; hằng năm, HĐND, UBND Quận giao chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT cho từng phường và chỉ đạo BHXH Quận phối hợp với phòng, ban, ngành, UBND các phường thường xuyên tuyên truyền, vận động các đơn vị và Nhân dân tham gia BHXH, BHYT, thực hiện cấp thẻ BHYT kịp thời, đúng quy định. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị của Quận phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) Quận theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị trong việc thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW nhằm đưa các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về chế độ, chính sách BHYT nhanh chóng đi vào cuộc sống; đưa công tác tuyên truyền BHYT vào các hoạt động của khối khoa giáo và nội dung sinh hoạt của các chi bộ. Chỉ đạo cơ quan BHXH Quận chủ động phối hợp với các phòng, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT.

Xác định BHYT là trụ cột chính của chính sách an sinh xã hội; từ nhận thức sâu sắc đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền của Quận đã triển khai bằng các hành động cụ thể, như đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHYT vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm, từng giai đoạn cụ thể của mỗi địa phương, đơn vị; quan tâm sâu sắc tới tình hình hình chăm sóc sức khỏe người lao động, người dân thông qua chính sách BHYT; bên cạnh đó có nhiều chính sách hỗ trợ kinh phí cho người dân mua thẻ BHYT hoặc phát động, kêu gọi các cơ quan, đơn vị, các mạnh thường quân hỗ trợ người dân mua thẻ BHYT. Qua 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW; các đơn vị, doanh nghiệp đã có chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm, từ đó quan tâm, đăng ký tham gia BHYT đầy đủ, kịp thời đối với người lao động; người lao động, người dân nhận thức sâu sắc, toàn diện hơn về chính sách BHYT, chính vì vậy số người tham gia BHYT trên địa bàn Quận đã tăng nhanh đáng kể, tỷ lệ dân số tham gia BHYT năm 2009 mới đạt 77,8%, đến năm 2023 đã đạt 94,1%. Từ năm 2018, tiến hành cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH, đảm bảo mỗi người có một mã số định danh duy nhất làm căn cứ giải quyết các chế độ BHXH, BHYT trên phạm vi toàn quốc; năm 2020, BHXH Quận đã triển khai ứng dụng VssID- BHXH số trên nền tảng thiết bị di động, đến 31/12/2023 đã có 154.520 người đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH và được cấp tài khoản sử dụng ứng dụng VssID.

Xác định công tác thu và phát triển người tham gia BHYT là hai nhiệm vụ quan trọng cần tập trung tổ chức thực hiện. Hằng năm, Quận luôn hoàn thành chỉ tiêu về thu BHYT đảm bảo năm sau cao hơn năm trước: Giai đoạn 2009-2014, tổng số thu Quỹ BHYT của Quận là 231.154 tỷ đồng; giai đoạn 2015-2019 là 421.514 tỷ đồng; giai đoạn 2020-2024 là 616.154 tỷ đồng. Việc mở rộng và phát triển tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân; đến 30/6/2022, trên địa bàn Quận đã có 41 điểm thu của 18 đại lý với 108 nhân viên đại lý thu; từ 01/07/2022, chuyển sang tổ chức dịch vụ thu, đến nay có 03 tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT với 31 điểm thu và 35 nhân viên thu.

Quận ủy, HĐND, UBND Quận luôn quan tâm, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đơn vị liên quan tăng cường đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách, pháp luật về BHYT tại các địa phương, đơn vị sử dụng lao động. Giai đoạn 2009 - 2023, BHXH Quận đã phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT tại 1.166 đơn vị, thu hồi được 139,9 tỷ đồng.

Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin đối với công tác BHXH, BHYT luôn được Quận ủy, HĐND, UBND Quận quan tâm chỉ đạo: Tất cả các thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN đều được tiếp nhận qua hệ thống một cửa điện tử của BHXH Quận. Đến nay có trên 98% đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử. Việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính đã được BHXH Quận triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tiếp nhận và trả kết quả bằng cách xây dựng kết nối liên thông giữa hệ thống quản lý bưu phẩm của Bưu điện với hệ thống tiếp nhận và trả kết quả “một cửa điện tử” của BHXH Quận; triển khai và vận hành Hệ thống thông tin giám định BHYT, thực hiện kết nối liên thông dữ liệu chi phí khám chữa bệnh BHYT với 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT.

Quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 38-CT/TW; Quận ủy, HĐND, UBND Quận luôn quan tâm, chỉ đạo tạo điều kiện để mạng lưới y tế trên địa bàn không ngừng được củng cố, hoàn thiện cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ nhân lực y tế để phục vụ tốt công tác khám chữa bệnh nói chung và cho người bệnh có thẻ BHYT nói riêng. Công tác giải quyết và chi trả các chế độ BHYT kịp thời, đầy đủ; quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được mở rộng. Công tác giám định được tăng cường, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT và tạm ứng kinh phí kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT. Các cơ sở khám chữa bệnh đã triển khai tốt công tác khám chữa bệnh BHYT, cải cách thủ tục hành chính và cung ứng dịch vụ kỹ thuật cho người có thẻ BHYT đúng quy định. Hiện nay, mạng lưới y tế trên địa bàn Quận gồm 01 Trung tâm y tế, 02 phòng khám đa khoa và 14 trạm y tế phường được đầu tư trang thiết bị và nhân lực có khả năng thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT; kịp thời hướng dẫn, giải quyết những vướng mắc trong thực hiện chính sách BHYT. Giai đoạn 2009 - 2023, tổng số lượt khám chữa bệnh BHYT toàn Quận là 748.558 lượt, chi phí khám chữa bệnh BHYT là 83,72 tỷ đồng.

Trên cơ sở nhiệm vụ, giải pháp của Chỉ thị số 38-CT/TW, để triển khai hiệu quả công tác BHYT trong tình hình mới, Quận ủy, HĐND, UBND Quận chỉ đạo BHXH Quận phối hợp với các ban, ngành liên quan xây dựng chương trình hành động, kế hoạch triển khai thực hiện cuộc vận động toàn dân tham gia BHYT. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về BHYT, qua đó nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và các tầng lớp Nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của BHYT trong tình hình hiện nay. Tổ chức tốt việc khám chữa bệnh BHYT, đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt cải cách thủ tục hành chính trong tổ chức khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế bảo đảm công bằng trong chăm sóc sức khỏe và đã thu hút được nhiều tầng lớp xã hội tham gia BHYT, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, góp phần đảm đảo an sinh xã hội trên địa bàn Quận và Thủ đô.

Ban Tuyên giáo Quận ủy./.

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh