Các đơn vị hiệp quản

Tập huấn bồi dưỡng kỹ năng giám sát, phát hiện bệnh nhân sốt xuất huyết tại cộng đồng.
Ngày đăng 22/04/2024 | 15:37  | View count: 32

Thực hiện Kế hoạch số 48/KH-TTYT ngày 15/02/2024 về phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn quận Hoàng Mai năm 2024; ngày 16/4 Trung tâm Y tế Hoàng Mai đã tổ chức tập huấn bồi dưỡng kỹ năng giám sát, phát hiện bệnh nhân sốt xuất huyết tại cộng đồng cho cán bộ tại các Trạm y tế, các khoa, phòng có liên quan làm công tác phòng chống dịch.

 Tại lớp tập huấn, các học viên đã được cung cấp các kiến thức cơ bản về công tác điều tra phát hiện và các biện pháp phòng chống bệnh SXH tại cộng đồng, tổ chức chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh tại địa bàn và phối hợp với các cấp để xử lý ổ dịch.

Thông qua lớp tập huấn, học viên được nâng cao kiến thức, kỹ năng trong công tác giám sát bệnh sốt xuất huyết nhằm tổ chức thực hiện tốt hơn các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết tại địa phương. Được cập nhật những kiến thức: Đặc tính, kỹ thuật giám sát muỗi; Hướng dẫn sử dụng và bảo quản, sửa chữa máy phun hóa chất, sử dụng các hóa chất diệt côn trùng phòng chống bệnh SXH. Phòng chống dịch bệnh SXH theo Quyết định số 3711/QĐ-BYT ngày 19/9/2014 của Bộ Y tế; Quy trình xử lý ổ dịch SXH. Buổi tập huấn là cơ sở để các cán bộ thực hiện công tác phòng chống SXH tại cộng đồng nâng cao kiến thức, kỹ năng trong thực hiện công tác giám sát bệnh SXH, thực hiện việc lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển mẫu đúng kỹ thuật và biết cách tổ chức hiện tốt các biện pháp phòng chống SXH tại cộng đồng dân cư.

 Hiện đang là thời điểm giao mùa, thời tiết mưa nắng xen kẻ rất thuận lợi cho muỗi sinh sôi nảy nở, nguy cơ dịch SXH trên địa bàn quận là rất lớn. Muỗi bị nhiễm vi-rút thường sau 8-12 ngày sau khi hút máu người bệnh và có thể truyền bệnh sang cho người lành. Vì vậy việc giám sát bệnh nhân SXH là một yêu cầu quan trọng trong các nội dung giám sát dịch tễ, góp phần phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả. Việc giám sát này cần phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, nhất là vào thời điểm mùa bệnh phát triển để có biện pháp xử lý kịp thời, phù hợp.

 Để làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh SXH cho cộng đồng, việc nâng cao kỹ năng giám sát ổ dịch cũng như hiểu biết các kiến thức về bệnh sốt xuất huyết của nhân viên y tế để giám sát phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, ổ dịch, không để dịch bùng phát và lan rộng trên địa bàn là rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho nhân dân/.

Nguồn: TTYT