TIN TỨC KHÁC

Hướng dẫn về hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch lữ hành, dịch vụ vận tải và dịch vụ cơ sở lưu trú
Ngày đăng 05/09/2018 | 11:35  | View count: 1879

Phòng Văn hóa và Thông tin Quận hướng dẫn hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch lữ hành, vận tải và cơ sở lưu trú phải đảm bảo các điều kiện sau

     Căn cứ Luật Du lịch số 09/2017/QH14 ngày 19/6/2017 của Quốc hội; Nghị định số 168/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch; Thông tư số 06/2017/TT-BVHTTDL ngày 15/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch; Thông tư số 42/2017/TT-BGTVT ngày 15/11/2017 của Bộ Giao thông vận tải về quy định điều kiện của người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ, trang thiết bị, chất lượng dịch vụ trên phương tiện vận tải khách du lịch.

          Phòng Văn hóa và Thông tin Quận hướng dẫn hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch lữ hành, vận tải và cơ sở lưu trú phải đảm bảo các điều kiện sau:

     I. Đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành du lịch

     1. Điều kiện kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa

     - Là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp.

     - Ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa tại ngân hàng (Theo quy định).

     - Người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành phải tốt nghiệp trung cấp trở lên chuyên ngành về lữ hành; trường hợp tốt nghiệp trung cấp trở lên chuyên ngành khác phải có chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch nội địa.

     2. Điều kiện kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế bao gồm:

     - Là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp.

     - Ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế tại ngân hàng.

     - Người phụ trách kinh doanh lữ hành phải tốt nghiệp cao đẳng trở lên chuyên ngành về lữ hành; trường hợp tốt nghiệp cao đẳng trở lên chuyên ngành khác phải có chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch quốc tế.

     Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa:

     - Xây dựng, quảng cáo, bán và tổ chức thực hiện các dịch vụ du lịch, chương trình du lịch cho khách du lịch theo phạm vi kinh doanh quy định trong giấy phép.

     - Bảo đảm duy trì các điều kiện kinh doanh dịch vụ lữ hành theo quy định: Công khai tên doanh nghiệp, số giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành trên biển hiệu tại trụ sở, văn phòng giao dịch, trong hợp đồng lữ hành, trên ấn phẩm quảng cáo và trong giao dịch điện tử.

      - Thông báo việc thay đổi người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành, gửi hồ sơ về người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành thay thế cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép trong thời hạn 15 ngày kể từ khi thay đổi.

       - Cung cấp thông tin về chương trình, dịch vụ, điểm đến du lịch cho khách du lịch.

       - Mua bảo hiểm cho khách du lịch trong thời gian thực hiện chương trình du lịch, trừ trường hợp khách du lịch đã có bảo hiểm cho toàn bộ chương trình du lịch.

       - Sử dụng hướng dẫn viên du lịch để hướng dẫn khách du lịch theo hợp đồng lữ hành; chịu trách nhiệm về hoạt động của hướng dẫn viên du lịch trong thời gian hướng dẫn khách du lịch theo hợp đồng.

       - Chấp hành, phổ biến hướng dẫn khách du lịch tuân thủ pháp luật, quy định của nơi đến du lịch; ứng xử văn minh, tôn trọng bản sắc văn hóa, phong tục, tập quán của người Việt Nam và nơi đến du lịch; phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật của khách du lịch trong thời gian tham gia chương trình du lịch.

       - Thực hiện chế độ báo cáo, thống kế, kế toán lưu giữ hồ sơ theo quy định của pháp luật.

       - Áp dụng biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản của khách du lịch; kịp thời thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về tại nạn, rủi ro xảy ra với khách du lịch và có biện pháp khắc phục hậu quả.

        - Quản lý khách du lịch theo chương trình du lịch đã thỏa thuận với khách du lịch.

        Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh lữ hành Quốc tế:

     - Ngoài các quy định đối với Doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa, Doanh nghiệp kinh doanh lữ hành Quốc tế phải có thêm các quyền và nghĩa vụ sau:

     + Công khai tên doanh nghiệp, số giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành trên biển hiệu tại trụ sở, chi nhánh, văn phòng giao dịch, trong hợp đồng lữ hành, trên ấn phẩm quảng cáo và trong giao dịch điện tử;

      + Hỗ trợ khách du lịch làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, hải quan.

     II. Đối với doanh nghiệp kinh doanh v ận tải kh ách du l ịch

     1. Vận tải khách du lịch theo hợp đồng với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, với khách du lịch theo hành trình, tuyến đường phù hợp.

     2. Mua bảo hiểm cho khách du lịch theo phương tiện vận tải.

     3. Bảo đảm các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định trong suốt quá trình khai thác, sử dụng phương tiện vận tải.

     4. Xe vận tải khách du lịch phải được gắn biển hiệu vận tải khách du lịch ở nơi dễ nhận biết trên phương tiện vận tải (theo quy định).

     III. Đối với phương tiện vận tải khách du lịch bằng đường bộ

     1. Phương tiện vận tải khách du lịch phải được cấp biển hiệu.

     2. Xe ô tô phải đảm bảo các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.

     3. Xe ô tô phải được gắn thiết bị giám sát hành trình theo quy định.

     4. Xe ô tô phải được niêm yết đầy đủ các thông tin theo quy định, bên cạnh giường nằm phải có bảng hướng dẫn cho hành khách về an toàn giao thông và thoát hiểm khi xảy ra sự cố theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.

     5. Xe ô tô vận tải khách du lịch phải đảm bảo nội thất tiện nghi như sau:

     a) Xe ô tô dưới 09 chỗ phải có trang thiết bị bao gồm: điều hòa nhiệt độ, thùng chứa đồ uống, dụng cụ y tế sơ cấp cứu, túi thuốc dự phòng, dụng cụ thoát hiểm, tên và số điện thoại của chủ phương tiện tại vị trí sau của ghế lái xe;

     b) Xe ô tô từ 09 chỗ đến dưới 24 chỗ, ngoài các quy định tại điểm a khoản này còn phải trang bị thêm: rèm cửa chống nắng, bảng hướng dẫn an toàn, thùng đựng rác;

      c) Xe ô tô từ 24 chỗ trở lên (trừ ô tô chuyên dụng caravan), ngoài các quy định tại điểm b khoản này còn trang bị thêm micro, nơi cất giữ hành lý cho khách du lịch; có vị trí dành cho người cao tuổi, người khuyết tật theo quy định.

     Những ưu tiên đối với xe ô tô có gắn biển hiệu vận tải khách du lịch

     1. Xe ô tô vận tải khách du lịch được phép vận tải hành khách theo hợp đồng và được ưu tiên bố trí nơi dừng, đỗ thuận tiện để đón, tiễn khách du lịch tại bến xe, nhà ga, sân bay, cảng, bến thủy nội địa, khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

     2. Xe ô tô vận tải khách du lịch được phép hoạt động không hạn chế về thời gian trên tuyến đường dẫn đến các cơ sở lưu trú du lịch, khu du lịch, điểm du lịch theo hợp đồng vận tải khách du lịch hoặc hợp đồng du lịch lữ hành (bao gồm cả khu vực nội thành, nội thị) nhưng phải bảo đảm thực hiện theo tổ chức giao thông của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

     IV. Lái xe và nhân viên phục vụ trên xe

    1. Nhân viên phục vụ trên xe ô tô vận tải khách du lịch phải được tập huấn về nghiệp vụ và các quy định của pháp luật đối với hoạt động kinh doanh vận tải theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

    2. Nhân viên phục vụ trên xe ô tô vận tải khách du lịch phải được đơn vị kinh doanh vận tải tập huấn nghiệp vụ du lịch (trừ trường hợp nhân viên phục vụ trên phương tiện là Hướng dẫn viên du lịch hoặc đã được bồi dưỡng, đào tạo chuyên ngành du lịch hoặc các ngành có liên quan tại các cơ sở đào tạo từ trung cấp nghiệp vụ du lịch trở lên).

    3. Đối với lái xe đồng thời là nhân viên phục vụ khi vận chuyển khách du lịch, đơn vị kinh doanh vận tải phải tập huấn nghiệp vụ du lịch cho người lái xe như nội dung tập huấn đối với nhân viên phục vụ.

     V. Hướng dẫn viên du lịch, thẻ hướng dẫn viên du lịch

     1. Hướng dẫn viên du lịch bao gồm hướng dẫn viên du lịch quốc tế, hướng dẫn viên du lịch nội địa và hướng dẫn viên tại điểm.

     3. Điều kiện hành nghề của hướng dẫn viên du lịch bao gồm:

     a) Có thẻ hướng dẫn viên du lịch;

     b) Có hợp đồng lao động với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hướng dẫn du lịch hoặc là hội viên của tổ chức xã hội- nghề nghiệp về hướng dẫn du lịch đối với hướng dẫn viên du lịch quốc tế và hướng dẫn viên du lịch nội địa.

     c) Có hợp đồng hướng dẫn với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành hoặc văn bản phân công hướng dẫn theo chương trình du lịch;

     Hợp đồng lao động là hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng. Đối với tất cả các hợp đồng lao động không có thời hạn hoặc có thời hạn từ 1 tháng trở lên, người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 86 và hàng tháng trích từ tiền lương của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 85 của Luật này để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội. Quy định này nhằm mục đích đảm bảo quyền lợi cho hướng dẫn viên khi đi hành nghề hướng dẫn được đóng bảo hiểm và được hưởng các chế độ ưu đãi khác theo Luật Bảo hiểm xã hội.

     Hợp đồng hướng dẫn là hợp đồng hướng dẫn với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành trong trường hợp hướng dẫn viên không phải là nhân viên hợp đồng với công ty mà là hội viên của tổ chức xã hội- nghề nghiệp hoặc là nhân viên hợp đồng của doanh nghiệp lữ hành khác. Đối với trường hợp hướng dẫn viên là nhân viên hợp đồng của doanh nghiệp lữ hành thì phải có văn bản phân công hướng dẫn theo chương trình du lịch của doanh nghiệp.

     VI. Điều kiện lưu trú du lịch

     1. Điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch bao gồm:

     a. Có đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật;

     b. Đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự, an toàn về phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.

     c. Đáp ứng điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch.

     VII. Quy định về điểm đến du lịch

     A. Điều kiện c ông nh ận điểm du lịch

     1. Có tài nguyên du lịch, có ranh giới xác định trên bản đồ địa hình do cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Tỷ lệ bản đồ phụ thuộc vào yêu cầu quản lý và địa hình khu vực.2. Có kết cấu hạ tầng, dịch vụ cần thiết bảo đảm phục vụ khách du lịch, bao gồm:

     a) Có kết nối giao thông, thông tin liên lạc thuận lợi;

     b) Có điện, nước sạch;

     c) Có biển chỉ dẫn, thuyết minh về điểm du lịch;

     d) Có dịch vụ ăn uống, mua sắm.

     3. Đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ môi trường, bao gồm:

     a) Có bộ phận bảo vệ trực 24 giờ mỗi ngày;

     b) Công khai số điện thoại, địa chỉ của tổ chức, cá nhân quản lý điểm du lịch;

     c) Có hình thức tiếp nhận và giải quyết kịp thời phản ánh, kiến nghị của khách du lịch;

     d) Nhà vệ sinh công cộng sạch sẽ, được thông gió và đủ ánh sáng, được bố trí đủ, tương ứng với số lượng khách du lịch vào thời kỳ cao điểm;

     đ) Có biện pháp thu gom và xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; bố trí nhân lực làm vệ sinh môi trường;

     e) Áp dụng các biện pháp phòng, chống cháy nổ theo quy định của pháp luật.

     * Quyền v à nghĩa v ụ của tổ chức, c á nhân qu ản l ý đi ểm du lịch

     1. Tổ chức, cá nhân quản lý điểm du lịch có quyền sau đây:

     a) Đầu tư, khai thác, bảo vệ tài nguyên du lịch;

     b) Ban hành nội quy; tổ chức kinh doanh dịch vụ phục vụ khách du lịch;

     c) Tổ chức dịch vụ hướng dẫn; quy định, quản lý việc sử dụng hướng dẫn viên du lịch trong phạm vi quản lý;

     d) Được thu phí theo quy định của pháp luật.

     2. Tổ chức, cá nhân quản lý điểm du lịch có nghĩa vụ sau đây:

     a) Bảo đảm điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 23 của Luật này;

     b) Tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đến tham quan;

     c) Quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trong phạm vi quản lý;

     d) Bảo đảm an toàn cho khách du lịch, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ môi trường tại điểm du lịch;

     đ) Tổ chức tiếp nhận và giải quyết kịp thời kiến nghị của khách du lịch trong phạm vi quản lý.

     B. Điều kiện c ông nh ận khu du lịch

     1. Có ít nhất 01 tài nguyên du lịch cấp tỉnh; có ranh giới xác định trên bản đồ địa hình do cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Tỷ lệ bản đồ phụ thuộc vào yêu cầu quản lý và địa hình khu vực.

     2. Có kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ đáp ứng nhu cầu lưu trú, ăn uống và các nhu cầu khác của khách du lịch, bao gồm:

     a) Có hệ thống điện lưới, hệ thống cung cấp nước sạch;

     b) Có cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, đáp ứng tối thiểu 100.000 lượt khách mỗi năm; hệ thống cơ sở lưu trú du lịch đáp ứng tối thiểu 50.000 lượt khách lưu trú mỗi năm;

     c) Có nội quy, hệ thống biển chỉ dẫn, thuyết minh về khu du lịch; có hệ thống biển chỉ dẫn, biển báo về giao thông, các cơ sở dịch vụ, các điểm tham quan;

     d) Cung cấp dịch vụ thuyết minh, hướng dẫn du lịch.

     3. Có kết nối với hệ thống hạ tầng giao thông, viễn thông quốc gia.

     4. Đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ môi trường, bao gồm:

      a) Có bộ phận bảo vệ, cứu hộ, cứu nạn;

     b) Công khai số điện thoại, địa chỉ của tổ chức quản lý khu du lịch;

     c) Có bộ phận thông tin hỗ trợ khách du lịch; có hình thức tiếp nhận và giải quyết kịp thời phản ánh, kiến nghị của khách du lịch;

     d) Nhà vệ sinh công cộng sạch sẽ, được thông gió và đủ ánh sáng, được bố trí đủ, tương ứng với số lượng khách du lịch vào thời kỳ cao điểm;

     đ) Có hệ thống thu gom và biện pháp xử lý rác thải; có hệ thống thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt hoặc hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt liên thông với hệ thống xử lý nước thải tập trung theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; bố trí nhân lực làm vệ sinh môi trường;

     e) Áp dụng các biện pháp phòng, chống cháy nổ theo quy định của pháp luật.

     Ngoài ra các đơn vị du lịch lữ hành, vận tải và lưu trú trong quá trình thực hiện phục vụ khách du lịch phải đảm bảo công tác bảo hiểm, Y tế và các quy định khác có liên quan./.

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Bình chọn

Đánh giá thái độ tiếp công dân của cán bộ Một cửa quận