Các đơn vị hiệp quản

Hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Ngày đăng 16/04/2024 | 14:40  | View count: 15

Ngoài các hoạt động thường xuyên về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 còn là điểm nhấn trong năm, tạo nên đợt cao điểm, phát động chiến dịch truyền thông về tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP) trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm; giảm thiểu các hành vi vi phạm trong sản xuất kinh doanh thực phẩm; chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là các vụ ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc do sử dụng sản phẩm thực phẩm không bảo đảm an toàn.

Tháng hành động vì ATTP năm 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới” diễn ra từ ngày 15-4 đến 15-5-2024, là hoạt động khởi đầu quan trọng, thiết thực nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền và ý thức chấp hành chính sách, pháp luật về ATTP của các tổ chức, cá nhân trong việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống; là điểm nhấn tạo đợt cao điểm phát động chiến dịch truyền thông, đẩy mạnh các hoạt động bảo đảm VSATTP, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Hoạt động chính trong tháng hành động là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc thực thi pháp luật về ATTP, giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn, thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng. Tạo hiệu ứng, sức lan tỏa lớn trong cộng đồng, giám sát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về an ninh, ATTP. Người sản xuất kinh doanh thực phẩm cần kiểm soát ATTP ngay từ yếu tố đầu vào, liên kết với các chuỗi giá trị cung ứng thực phẩm an toàn, không sử dụng các chất cấm, lạm dụng kháng sinh, hóa chất không rõ nguồn gốc trong sản xuất chế biến, kinh doanh bảo quản thực phẩm. Người tiêu dùng lựa chọn chế biến bảo quản thực phẩm an toàn không sử dụng thực phẩm đã ôi, thiu, hỏng, mốc, phát hiện tố giác hành vi vi phạm an ninh, ATTP... Đồng thời chú ý thực hiện “10 nguyên tắc vàng” trong chế biến thực phẩm. Đó là:

Nguyên tắc 1: Chọn thực phẩm an toàn.

Nguyên tắc 2: Nấu kỹ thức ăn.

Nguyên tắc 3: Ăn ngay khi thức ăn vừa được nấu chín.

Nguyên tắc 4: Bảo quản cẩn thận thực phẩm đã nấu chín.

Nguyên tắc 5: Đun kỹ lại thực phẩm trước khi ăn.

Nguyên tắc 6: Không để lẫn thực phẩm sống và chín.

Nguyên tắc 7: Luôn giữ tay sạch sẽ khi chế biến thực phẩm.

Nguyên tắc 8 Luôn giữ bề mặt chế biến, bếp luôn khô ráo, sạch sẽ.

Nguyên tắc 9: Bảo vệ thực phẩm khỏi sự xâm nhập của các loại côn trùng, loại gặm nhấm và các loại động vật khác.

Nguyên tắc 10: Sử dụng nguồn nước sạch./.

Nguồn: TTYT