di thích lịch sử - lễ hội

Về làng Mai Động xem đấu vật ngày Tết
Ngày đăng 26/03/2012 | 00:00

Đã thành thông lệ, mồng 4 Tết, tiếng trống hội vật làng Mai Động lại vang lên như giục giã, mời gọi mọi người tới thưởng ngoạn nét văn hóa đặc trưng của ngôi làng nổi tiếng đất Hà Thành.

Tiếng trống rộn rã, tiếng hò reo cổ vũ nồng nhiệt… khiến không khí lễ hội vật làng Mai Động (thuộc phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội) khai mạc chiều 26/1 (tức mồng 4 Tết) vô cùng “nóng”. Cái giá rét cắt da cắt thịt không thể ngăn nổi tinh thần thi đấu quyết liệt của các đô vật, đặc biệt từ phía các đô vật nhí.

Tương truyền, hội vật Mai Động ra đời vào thuở danh tướng Nguyễn Tam Trinh (thời Hai Bà Trưng) đến làng Mai (nay là Mai Động) mở lò dạy võ cho dân làng. Hàng năm, từ mồng 4 – 6 Tết, dân làng tại tổ chức lễ hội truyền thống, trong đó đặc sắc nhất là lễ hội vật và đã quy tụ nhiều đô vật, từ các bô lão, trung niên, thanh niên đến các cháu thiếu niên nhi đồng tới từ các “lò vật” nổi tiếng khu vựclân cậnnhư Lĩnh Nam, Mai Động, Yên Sở… cũng như những đô vật tới từ Hà Tây cũ, Bắc Ninh, Hưng Yên tham gia tranh tài ở các giải quan trọng là giải Ba, giải Nhì và giải Nhất; xen kẽ là các giải Nhí, giải Lèo.

Ông Hoàng Văn Lợi, Trưởng Ban tổ chức giải cho biết, việc tổ chức lễ hội vật hàng năm với mục đích gìn giữ truyền thống của làng Mai xưa, tưởng nhớ những bậc tổ tiên đã truyền lại cho con cháu những “miếng” võ độc đáo không nơi nào có được. Ngày nay, thế hệ trẻ của Mai Động rất hăng say luyện tập đấu vật, và “thầy” dạy chính là những bô lão, hay các bậc cha chú, đàn anh của làng.

PV VOV Online mời độc giả tới thăm lễ hội vật Mai Động năm nay./.

Các vị bô lão "mở hàng" cholễ hội vật, cổ vũ tinh thần cho con cháu

Giải Nhí được nhân dân cổ vũ nhiệt tình

Thưởng "nóng"

Tiếng trống rộn ràng khiến tinh thần thiđấu rất hăng say

Nhữngđô vật nhí của làng Mai thiđấu xong, ngồi xem và học miếng từ đàn anh

L.Thìn/VOVonline

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Bình chọn

Đánh giá thái độ tiếp công dân của cán bộ Một cửa quận