Các hội

Kỷ niệm 26 năm ngày người khuyết tật Việt Nam
Ngày đăng 28/04/2024 | 11:18  | View count: 42

Ngày 18/4 hằng năm được chọn là Ngày Người khuyết tật Việt Nam. Ngày người khuyết tật Việt Nam năm 2024 có chủ đề “Cùng hành động để người khuyết tật tiếp cận và sống độc lập”. Đây là dịp để tổ chức những hoạt động vì người khuyết tật, khuyến khích sự tham gia của người khuyết tật vào các lĩnh vực của đời sống xã hội, nâng cao chất lượng sống và đảm bảo sự hòa nhập - bình đẳng cho người khuyết tật.

Hiện cả nước có 7,6 triệu người khuyết tật, chiếm hơn 7% dân số. Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người khuyết tật và thực hiện các chính sách trợ giúp người khuyết tật là một trong những chủ trương, chính sách lớn luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm sâu sắc.

Kể từ khi ban hành Luật Người khuyết tật năm 2010 và phê chuẩn Công ước quốc tế về quyền của Người khuyết tật năm 2015, Việt Nam đã có nhiều tiến bộ trong việc bảo vệ quyền của người khuyết tật. Cuộc sống của họ từng bước được cải thiện để tự tin hòa nhập và vươn lên phát triển bản thân.

Những năm qua, việc bảo vệ quyền của người khuyết tật và thực hiện các chính sách trợ giúp luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực, bảo đảm thực hiện các chính sách, chương trình, kế hoạch trợ giúp người khuyết tật. Một số chính sách trợ giúp người khuyết tật được tích cực điều chỉnh phù hợp với thực tế. Những đổi mới trong hoạt động truyền thông mang lại hiệu quả thực chất, thúc đẩy chuyển biến tích cực trong công tác đào tạo nghề, tạo sinh kế phù hợp để người khuyết tật tự chủ trong cuộc sống…

Thực hiện các hoạt động trong khuôn khổ kỉ niệm ngày Khuyết tật Việt nam 2024, thực hiện các hoạt động hỗ trợ và bảo về người khuyết tật, Hội Luật gia quận Hoàng Mai tổ chức chương trình truyền thông, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho hơn 100 đại biểu là cán bộ, hội viên, người thân của người khuyết tật tại quận Hoàng Mai. Chương trình thực hiện gồm hai nội dung chính là tìm hiểu Luật pháp về phòng chống mua bán người và phòng chống bạo lực gia đình. Phần hai của chương trình các đại biểu tham dự hội nghị được Luật gia là các Luật sư hiện đang làm việc tại các văn phòng luật trực thuộc chi hội Luật gia quận Hoàng Mai hỗ trợ pháp lý, tư vấn pháp luật các vần đề liên quan, còn đang vướng mắc.

Công tác tuyền truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhóm người yếu thế, đặc biệt là người khuyết tật luôn được Hội Luật gia quận quan tâm, chăm lo thực hiện, liên tục đổi mới hình thức tuyên truyền, cách thức tư vấn sao cho gần gũi, thân thiện dễ hiểu dể tiếp cận nhất, nhằm hỗ trợ phần nào cho nhóm người yếu thế quận Hoàng mai được tiếp cận pháp luật đơn giản hơn, giúp cuộc sống bớt phần nào khó khăn, vất vả.

Bên cạnh việc được trao quyền và nâng cao năng lực, bản thân mỗi người khuyết tật cũng tự vươn lên để hòa nhập, từ đó có nhiều đóng góp và hỗ trợ cộng đồng. Việc tiếp cận pháp luật và các chế độ chính sách của nhà nước góp phần nâng cao nhận thực cho cộng đồng, đồng thời giúp người khuyết tật hiểu trách nhiệm quyền lợi của mình và người thân đồng thời hình thành suy nghĩ tích cực khi có biện pháp phòng tránh, tự bảo vệ mình và người thân trước những mỗi nguy hiểm, phức tạp khi tham gia các quan hệ xã hội. Các chương trình do Hội Luật gia quận Hoàng Mai thường xuyên tổ chức cho nhóm người yếu thế trong đó có người khuyết tật quận luôn là hoạt động sinh hoạt văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần, nâng cao mức độ giao tiếp xã hội và tương tác xã hội mà người khuyết tật Hoàng Mai luôn mong đợi và chào đón.

Nguồn: HLG