Các đơn vị sự nghiệp

Đội tuyển Đẩy gậy quận Hoàng Mai giành 01 huy chương bạc và 03 huy chương đồng tại Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X năm 2024
Ngày đăng 06/03/2024 | 10:06  | View count: 65

Thực hiện Kế hoạch số 1304/KH-BGDĐT ngày 04/8/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024; Kế hoạch số 266/KH-UBND ngày 09/11/2023 của UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Kế hoạch tổ chức Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X năm 2024 và Kế hoạch số 355/KH-UBND ngày 04/12/2023 của UBND quận Hoàng Mai về việc tổ chức Hội khỏe Phù Đổng quận Hoàng Mai năm học 2023 - 2024, đăng cai tổ chức thi đấu 03 môn thể thao Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X năm 2024. Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao đã phối hợp với phòng Giáo dục và Đào tạo Quận, các trường học trên địa bàn Quận thực hiện tổ chức tuyển chọn, tập luyện, tập hợp và đưa các đội tuyển thi đấu tại Hội khỏe Phù Đồng thành phố Hà Nội lần thứ X năm 2024.

Quận Hoàng Mai tham gia thi đấu 13/16 môn tại Hội khỏe Phù Đổng Thành phố năm nay. Môn Đẩy gậy là môn thi đấu đầu tiên trong chương trình thi đấu của Hội khỏe Phù Đổng Thành phố năm nay, được tổ chức thi đấu tại Nhà thi đấu huyện Thanh Trì từ ngày 23 - 27/02/2024. Đội tuyển Đẩy gậy quận Hoàng Mai thi đấu trong hai ngày 26 và 27/02/2024 và đã giành được 01 huy chương bạc và 03 huy chương đồng.

Đẩy gậy vừa là môn thể thao truyền thống vừa là trò chơi dân gian thường được tổ chức vào dịp đầu xuân, trong những ngày Tết, dịp lễ hội, các ngày hội văn hóa, thể thao dân tộc thiểu số. Môn thể thao này đã góp phần đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao quần chúng, làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào dân tộc.

Để chơi đẩy gậy, chỉ cần có một cây gậy làm bằng tre già thẳng hay những thanh gỗ tốt có chiều dài 2m, đường kính khoảng từ 4 - 5cm, được sơn 2 màu đỏ và trắng chia đều mỗi bên, đầu và thân gậy phải được bào nhẵn. Các vận động viên sẽ thi đấu trong vòng tròn có đường kính 5m. Theo quy định mỗi trận thi đấu sẽ diễn ra trong 3 hiệp và để kết thúc mỗi hiệp bên nào chân chạm vạch hoặc bị đẩy ra khỏi vòng tròn sẽ bị xử thua cuộc. Vì vậy, để giành chiến thắng người chơi không những cần đến sức mạnh mà còn cần phải có sự khéo léo, kỹ thuật và tâm lý thép để giành chiến thắng. Đây cũng chính là điểm hấp dẫn trong bộ môn thể thao truyền thống này.

Từ trò chơi được đồng bào dân tộc sáng tạo để vui chơi, giải trí, dần dần trò đẩy gậy đã trở thành một trong những môn thể thao độc đáo thu hút nhiều người tham gia. Môn thể thao này ngoài tăng cường thể lực còn giúp người chơi rèn luyện tinh thần, nâng cao ý chí bản thân. 

Hiện nay, môn thể thao đẩy gậy không chỉ phát triển tại các tỉnh miền núi mà đã phát triển ra các thành phố lớn Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, tại đây môn đẩy gậy cũng đã được đưa vào chương trình thi đấu các giải thể thao phong trào, nhất là các giải thể thao ở trường học. 

Tại Hội khỏe Phù Đổng Thành phố năm nay, môn đẩy gậy đã thu hút 75 vận động viên của 11 quận, huyện trên địa bàn Thành phố tham gia thi đấu. Nội dung thi đấu được chia thành 6 hạng cân đối với nam và 6 hạng cân đối với nữ. Mỗi đơn vị tham gia thi đấu chỉ được đăng ký 01 vận động viên thi đấu cho mỗi hạng cân và mỗi vận động viên chỉ được thi đấu ở 1 hạng cân. Sau hai ngày thi đấu sôi nổi, kết quả đoàn vận động viên đẩy gậy quận Hoàng Mai đã giành được 01 huy chương bạc và 03 huy chương đồng. Cụ thể: vận động viên Nguyễn Hà Anh (Trường THCS Yên Sở) đã giành được 01 huy chương bạc nội dung đẩy gậy nữ hạng cân 44 kg, vận động viên Nguyễn Linh Nhi (Trường THCS Yên Sở) giành huy chương đồng nội dung đẩy gậy nữ hạng cân 35 kg, vận động viên Nguyễn Minh Tùng (Trường THCS Yên Sở) giành huy chương đồng nội dung đẩy gậy nam hạng cân 41 kg và vận động viên Vũ Nam Khánh giành huy chương đồng nội dung đẩy gậy nam hạng cân 47 kg./.

Nguồn TTVHTT