Các đơn vị sự nghiệp

Hàng nghìn khán giả tới theo dõi và cổ vũ Giải thi đấu Lân, Rồng quận Hoàng Mai năm 2023
Ngày đăng 27/11/2023 | 17:25  | View count: 333

Càng sát tới gần Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập quận Hoàng Mai, không khí trên khắp các con đường, khu phố với rợp cờ hoa, biểu ngữ chào mừng lại càng trở nên nóng hơn khi nhiều hoạt động liên tiếp được diễn ra.

Chưa bao giờ không khí tại Công viên Hồ Đền Lừ, phường Hoàng Văn Thụ lại nóng như đêm ngày 22/11/2023. Khi hàng nghìn khán giả đã tới theo dõi và cổ vũ Giải thi đấu Lân, Rồng quận Hoàng Mai được tổ chức lần đầu tiên năm 2023. Được tổ chức trong 2 ngày 21 và 22/11/2023, mặc dù diễn ra tới tối muộn nhưng với những màn biểu diễn và thi đấu mãn nhãn khán giả đã theo dõi và cổ vũ giải đấu nhiệt tình tới phút cuối cùng.

Đ/c Phạm Xuân Tài - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội và Đ/c Võ Xuân Trọng - Phó Chủ tịch UBND Quận trao cờ lưu niệm cho các đội tham gia Giải đấu

Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập Quận, giải Lân - Rồng quận Hoàng Mai năm 2023 ngay từ khi triển khai đã thu hút được 13 đội rồng, 14 đội lân với hơn 500 vận động viên đến từ 14 phường trong Quận tham gia. Tợi dự và động viên các đội thi đấu có đồng chí Phạm Xuân Tài - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Đ/c Võ Xuân Trọng - Phó Chủ tịch UBND Quận.

Giải Lân - Rồng không chỉ là hoạt động chào mừng kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Quận mà đồng thời qua Giải đấu đã góp phần tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, thúc đẩy phong trào tập luyện, thi đấu môn múa Lân - múa Rồng nhằm bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa thể thao đặc sắc của dân tộc. Đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, thể thao của nhân dân. Tăng cường sự hiểu biết, giao lưu, đoàn kết giữa các địa phương trên địa bàn Quận.

Múa lân - sư - rồng là một môn nghệ thuật múa dân gian đường phố phát triển mạnh mẽ tại nhiều địa phương trong cả nước dưới hình thức biểu diễn nghệ thuật dân gian đặc sắc ở những dịp lễ hội, khánh tiết. Trong văn hóa tâm linh của người Việt trước đây cũng như của nhiều dân tộc châu Á, lân - sư - rồng biểu trưng cho chính nghĩa với sức mạnh phi thường, đủ sức trấn áp những điều xấu, vận rủi... Lân hay rồng đều chỉ có trong thần thoại, vì vậy, người xưa quan niệm nếu được diện kiến những linh vật này, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, các lễ hội, ngày khai trương hay động thổ, đồng nghĩa với nhiều điều may mắn, chắc chắn sẽ có được vận may, sự hanh thông và phát đạt trong công việc cũng như cuộc sống. Điểm tinh túy của các điệu múa lân sư rồng chính là sự kết hợp giữa nét đẹp tâm linh và võ thuật truyền thống, tùy theo không gian và thời gian mà người ta có thể biểu diễn từng bài và cách múa cho phù hợp. Nếu để thi tài với nhau, các đội có thể biểu diễn bài múa kết hợp lân với rồng, lân với sư hay kết hợp cả ba thể loại, kết hợp với dàn nhạc cụ gõ, trống, thanh la và chập chõa. Gần đây, Lân - Sư - Rồng được nâng lên thành hình thức tranh tài thể thao tập thể rất được ưa chuộng.

Từ một loại hình nghệ thuật dân gian mang đậm nét giải trí, biểu diễn Lân Sư Rồng dần được nâng tầm thành hoạt động thi đấu thể thao, khuyến khích người tập nâng cao thể chất, tầm vóc và nghị lực. Với xuất phát điểm từ phương pháp đào tạo, huấn luyện dựa trên nền tảng tập luyện võ thuật, các đoàn Lân Sư Rồng về mặt nào đó cũng chính là những "lò" võ dân gian, đại diện cho nhiều môn phái khác nhau. Tại Hà Nội, tuy chưa có bề dày lịch sử tập luyện và thi đấu bộ môn này như thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành phía Nam khác, nhưng gần đây bộ môn thể thao Lân - Sư - Rồng đã ngày một thu được sự chú ý cũng như sự quan tâm của lãnh đạo thành phố nói chung và lãnh đạo Quận Hoàng Mai nói riêng. Điều này thể hiện rõ bằng việc đội Lân - Sư - Rồng quận Hoàng Mai đã xuất sắc giành 04 huy chương đồng tại giải vô địch Lân Sư Rồng quốc gia lần thứ IX năm 2023 diễn ra vào tháng 3/2023 ngay trong lần đầu tiên tham dự.

Sự ưa chuộng của bộ môn thể thao Lân - Sư - Rồng còn thể hiện ở sự cổ vũ vô cùng nhiệt tình của hàng nghìn khán giả Hoàng Mai ngay tại Công viên Hồ Đền Lừ trong suốt hai đêm thi đấu 21 và 22/11, cũng như các khán giả theo dõi giải đấu tại livestream trực tiếp trên page Đoàn Lân Sư Rồng Tứ Kỳ - Hà Nội.

Đ/c Võ Xuân Trọng - Phó Chủ tịch UBND Quận trao giải cho các đội thi đấu

Kết thúc giải đấu, ở nội dung múa Lân địa bửu, BTC đã trao 10 giải Khuyến khích cho các phường: Tân Mai, Giáp Bát, Lĩnh Nam, Mai Động, Tương Mai, Đại Kim, Yên Sở, Hoàng Văn Thụ, Định Công, Thanh Trì, 02 giải Ba cho các phường: Hoàng Liệt, Thịnh Liệt, 01 giải Nhì cho phường Trần Phú và phường Vĩnh Hưng đã giành giải Nhất với số điểm 8,08. Ở nội dung múa Rồng, 09 giải Khuyến khích được trao cho các phường: Đại Kim, Thanh Trì, Mai Động, Định Công, Tương Mai, Lĩnh Nam, Trần Phú, Hoàng Văn Thụ, Thịnh Liệt, 02 giải Ba được trao cho các phường: Hoàng Liệt, Yên Sở, 01 giải Nhì được trao cho phường Giáp Bát và Giải Nhất tiếp tục thuộc về phường Vĩnh Hưng với 7,53 điểm. Như vậy, phường Vĩnh Hưng đã xuất sắc giành cú đúp với 02 giải Nhất tại cả hai nội dung thi đấu./.

TTVH