Các đơn vị sự nghiệp

Hội khỏe Phù Đổng quận Hoàng Mai năm học 2023 - 2024: Các vận động viên đấu trí trên bàn cờ vua trong hai ngày liên tiếp
Ngày đăng 15/01/2024 | 08:48  | View count: 275

Sáng ngày 06/01/2024, tại Nhà thi đấu quận Hoàng Mai, 43 trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông trên địa bàn Quận đã lựa chọn những vận động viên xuất sắc nhất tham gia thi đấu môn Cờ vua trong khuôn khổ Hội khỏe Phù Đổng quận Hoàng Mai năm học 2023 - 2024. Theo thông lệ hàng năm, Hội khỏe Phù Đổng quận Hoàng Mai được tổ chức nhằm tạo sân chơi thể dục thể thao rèn luyện cả trí lực và thể lực cho các em học sinh trên địa bàn Quận. Đồng thời cũng là sân chơi để các em có thể thỏa sức với đam mê thể dục thể thao sau mỗi giờ học căng thẳng, là nơi để các em giao lưu, trao đổi những kiến thức bổ ích về các cách tập luyện thể dục thể thao đúng đắn và hiệu quả.

Cờ vua là môn thi đấu thứ ba tại Hội khỏe năm nay, được tổ chức trong hai ngày 06 và 07/01/2024 với hai nội dung thi đấu gồm: Cờ tiêu chuẩn và cờ nhanh dành cho cả nam và nữ, được chia thành 3 khối thi đấu gồm: Cấp tiểu học (thi đấu theo 02 độ tuổi: 7 - 9 tuổi và 10 - 11 tuổi), cấp Trung học cơ sở (Thi đấu theo 02 độ tuổi: 12 - 13 tuổi và 14 - 15 tuổi), cấp Trung học phổ thông (Thi đấu theo 02 độ tuổi (16 tuổi và 17 - 18 tuổi). Thi đấu theo hai thể thức: Thi cá nhân và thi đồng đội. Thời gian thi đấu cho mỗi đấu thủ là: 90 phút để hoàn thành ván cờ đối với cờ tiêu chuẩn và 25 phút đối với cờ nhanh.

Cờ vua được cho là có nguồn gốc từ Ấn Độ ở triều đại Gupta. Sau đó, trò chơi này du nhập vào đế chế Sassanid rồi đến Trung Đông sau khi người Hồi giáo xâm chiếm khu vực vịnh Ba Tư. Thế nhưng, trò chơi cờ vua chỉ thực sự phổ biến khi đến Châu Âu và Nga. Cờ vua được đánh giá là trò chơi cờ nổi tiếng nhất thế giới. Trò chơi này vừa mang tính giải trí, vừa thể hiện tính trí tuệ. Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã công nhận cờ vua là một môn thể thao từ năm 1999, và một năm sau, môn đấu đầy trí tuệ này đã xuất hiện tại Olympic ở Sydney (Úc) với hình thức môn biểu diễn. Ở Việt Nam, Cờ vua là môn thể thao được rất nhiều phụ huynh lựa chọn cho con em mình bởi nó rèn luyện khả năng tập trung, tư duy logic, sáng tạo… cho người chơi.

Trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện phong trào chơi cờ vua phát triển mạnh với nhiều giải đấu được các đơn vị, địa phương cùng Thành phố tổ chức, thu hút đông đảo kỳ thủ tham gia. Riêng đối với quận Hoàng Mai, phong trào tập luyện và thi đấu cờ vua đặc biệt được ngành giáo dục tập trung phát triển mạnh trong môi trường học đường ở các cấp tiểu học, THCS, THPT với mục đích tạo cho học sinh tinh thần thoải mái, thư giãn sau những giờ học văn hóa. Không những thế, cờ vua chính là môn thể thao học đường rèn luyện nhân cách, đạo đức, ý chí, kỷ luật và lối sống lành mạnh.

Sau hai ngày đấu trí sôi nổi, Ban Tổ chức đã trao 16 huy chương vàng, 16 huy chương bạc và 32 huy chương đồng cho các vận động viên thi đấu tại khối trường Tiểu học; trao 15 huy chương vàng, 13 huy chương bạc và 23 huy chương đồng cho các vận động viên thi đấu tại khối trường THCS; trao 02 huy chương vàng, 01 huy chương bạc và 02 huy chương đồng cho các vận động viên thi đấu tại khối trường THPT. Chung cuộc đối với khối Tiểu học Trường Tiểu học Hoàng Liệt giành giải nhất toàn đoàn với 4 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 2 huy chương đồng, xếp thứ hai là Trường Tiểu học Hoàng Mai và xếp thứ ba là các trường Tiểu học Linh Đàm và Tiểu học Đại Kim. Đối với khối THCS, trường THCS Hoàng Mai đã giành giải nhất toàn đoàn với 04 huy chương vàng, 03 huy chương bạc và 06 huy chương đồng. Đứng thứ hai là trường THCS Tân Mai và xếp thứ ba là hai trường THCS Linh Đàm và THCS Giáp Bát.

Nguồn: TTVHTT